Quốc tế lên tiếng sau vụ tấn công của Iran

Thứ Tư, 08/01/2020, 11:19
Canada và Anh tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình, trong khi người đứng đầu ngành ngoại giao Iran khẳng định không hề muốn leo thang căng thẳng hay chiến tranh.
Người biểu tình bao vây Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, một diễn biến căng thẳng trước vụ tấn công của Iran ngày 8-1. Ảnh AP. 

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đăng tải trên Twitter đầu giờ sáng 8-1 (giờ địa phương), ngay sau vụ tấn công của Iran vào 2 căn cứ quân sự của Mỹ tại Iraq.

Trong đó, ông Zarif cho biết “Iran đã tiến hành và kết thúc các biện pháp tự vệ theo Điều 51 của Hiến chương Liên Hợp Quốc, nhắm vào các căn cứ mà từ đó xuất phát cuộc tấn công vũ trang hèn nhát chống lại công dân và các quan chức cấp cao của chúng tôi đã được đưa ra”. “Chúng tôi không muốn căng thẳng hay chiến tranh”, ông Zarif cho biết.

Trong khi đó, người đứng đầu khu vực người Kurd tại Iraq, Masrour Barzani, đã có cuộc trao đổi với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sáng 8-1, trong đó, kêu gọi các bên giảm căng thẳng.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết trong một cuộc họp báo rằng, tất cả các nhân viên ngoại giao và quân nhân của Australia ở Iraq đều bình an. Chính phủ Australia sẽ giám sát chặt chẽ diễn biến của vụ việc.

Các quan chức của Canada và Anh cho biết đang theo dõi chặt chẽ tình hình tại Iraq, đặc biệt là lực lượng của nước mình tại đây.

Trên Twitter, tướng Jonathan Vance, Tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Canada (CAF), cho biết tất cả các binh sĩ nước này đều an toàn sau vụ tấn công. “Các thành viên của lực lượng vũ trang Canada thân mến: Tôi có thể khẳng định rằng tất cả các binh sĩ CAF đều an toàn”, ông nói, tuy nhiên cũng khẳng định rằng lực lượng vũ trang Canada vẫn sẽ nâng cao cảnh giác.

Trong khi đó, Anh cho biết đang “khẩn trương tiến hành thu thập thông tin thực địa” ở Iraq. Phát ngôn viên Văn phòng Ngoại giao và Thịn vượng chung của Aanh cho biết “ưu tiên hàng đầu hiện nay là an ninh của binh Anh”.

Thủ tướng New Zealand Winston Peters cũng cho biết binh sĩ của nước này tại Iraq vẫn bình ổn.

Duy Tiến
.
.
.