Hàng triệu liều vaccine COVID-19 sẽ sớm có mặt trên thị trường

Thứ Năm, 30/04/2020, 08:58

Một công ty Đức hợp tác với hãng dược phẩm khổng lồ Pfizer của Mỹ đã bắt đầu thử nghiệm trên người một loại vaccine COVID-19 tiềm năng, có thể cung cấp hàng triệu liều vào cuối năm nay.

Ảnh minh họa. 

Pfizer cho biết họ sẽ bắt đầu thử nghiệm vaccine này tại Mỹ vào đầu tuần tới, đồng thời, vaccine có thể sẵn sàng được sử dụng vào mùa thu này, tờ Wall Street Journal đưa tin.

BioNTech có trụ sở tại Mainz, Đức, đã báo cáo rằng nhóm tình nguyện viên đầu tiên đã được tiêm liều vaccine thử nghiệm, có tên BNT162. “12 người tham gia nghiên cứu đã được tiêm vaccine BNT162 tại Đức kể từ khi nghiên cứu bắt đầu ngày 23/4”, BioNTech cho biết trong một tuyên bố.

Hiện chưa có thông tin về kết quả của thử nghiệm. BioNTech cho biết khoảng 200 tình nguyện viên khỏe mạnh từ 18 đến 55 tuổi sẽ được tiêm liều từ 1 microgam đến 100 microgam để tìm ra liều tối ưu cho các nghiên cứu tiếp theo. Công ty cũng sẽ nghiên cứu về tính an toàn và khả năng miễn dịch của vaccine này.

Viện vaccine và thuốc y sinh của Đức ngày 22/4 đã phê duyệt thử nghiệm này. Đây là thử nghiệm lâm sàng đầu tiên về vaccine chống COVID-19 tại Đức.

Hai công ty ước tính có khả năng cung cấp hàng triệu liều vaccine vào cuối năm 2020, tùy thuộc vào thành công kỹ thuật của chương trình phát triển, phê chuẩn từ cơ quan quản lý và tiềm năng tăng nhanh khả năng sản xuất hàng trăm triệu liều vào năm 2021.

Pfizer không phải là công ty duy nhất có vaccine COVID-19 tiềm năng. Tuần trước, các nhà khoa học tại Viện Jenner của Đại học Oxford ở Anh đã bắt đầu thử nghiệm vaccine trên người và tùy thuộc vào kết quả thử nghiệm, vaccine có thể được sẵn sàng vào tháng 9 này. Giới chức y tế cho biết, ít nhất 6 chương trình phát triển vaccine đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và hơn 80 chương trình đang trong giai đoạn sơ bộ.

Duy Tiến
.
.
.