Thí nghiệm vaccine COVID-19 thành công trên khỉ

Thứ Ba, 28/04/2020, 18:27

6 con khỉ macaque được tiêm vaccine thử nghiệm từ Đại học Oxford đã không nhiễm COVID-19 sau 28 ngày kể từ khi tiếp xúc với virus.

Ảnh minh họa. AP. 

Kết quả này là một dấu hiệu sớm đầy hứa hẹn cho loại vaccine cũng đang trải qua thử nghiệm trên người. Tuy nhiên, một phiên bản vaccine dành cho con người phải mất nhiều tháng nữa ngay cả khi mọi điều kiện đều thuận lợi.

Thí nghiệm vaccine trên khỉ được thực hiện vào cuối tháng 3 bởi các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Rocky Mountain ở Hamilton, bang Montana của Mỹ, New York Times đưa tin.

Một nhóm gồm sáu con khỉ bị phơi nhiễm với virus và ngã bệnh. Sáu con khỉ khác cũng bị phơi nhiễm với virus, nhưng sau khi nhận được một loại vaccine được sản xuất bởi Viện Jenner và nhóm nghiên cứu vaccine Oxford, chúng không chịu ảnh hưởng xấu nào và vẫn khỏe mạnh 28 ngày sau đó, Times cho biết.

“Loài khỉ macaque gần như là loài linh trưởng gần gũi nhất với con người”, Vincent Munster, một chuyên gia trong nhóm nghiên cứu vaccine cho biết. Viện Jenner đang là một trong những đơn vị dẫn đầu cuộc đua toàn cầu về vaccine chống COVID-19. Chính phủ Anh đã cam kết đầu tư 20 triệu bảng (25 triệu USD) cho thử nghiệm này.

Vaccine được tiêm cho khỉ được gọi là hAdOx1 nCoV-19. Thử nghiệm trên người bắt đầu vào ngày 23/4, dự kiến ​​sẽ kết thúc vào tháng 9 năm nay. Quá trình phát triển vaccine kéo dài và thậm chí nếu có một sản phẩm có thể sử dụng được vào tháng 9 cũng sẽ là một tiến bộ nhanh chóng bất thường.

Ngày 27/4, nhà sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, Viện Huyết thanh Ấn Độ, cho biết họ sẽ không chờ đợi cho đến khi thử nghiệm kết thúc, và đang thực hiện trước 40 triệu liều để tiết kiệm thời gian trong trường hợp vaccine này có hiệu quả.

Sinovac Biotec, một công ty có trụ sở tại Bắc Kinh cũng đang săn lùng vaccine COVID-19. Công ty này tuần trước phát hiện rằng vaccine của mình cũng có hiệu quả đối với khỉ. Thử nghiệm trên người cũng đã bắt đầu.

DNA của người và khỉ giống nhau khoảng 93%. Tuy nhiên, một loại vaccine hiệu quả trên khỉ không có nghĩa là cũng sẽ hiệu quả trên người.

Có tới 80 loại vaccine hiện đang được phát triển, nhưng một số đơn vị chọn bỏ qua giai đoạn thử nghiệm trên động vật để tiết kiệm thời gian.

Duy Tiến
.
.
.