COVID-19: Hàng triệu người Mỹ thất nghiệp, giới siêu giàu càng giàu thêm

Thứ Tư, 29/04/2020, 10:47

Trong khi nền kinh tế khủng hoảng và hàng chục triệu người dân mất việc, tầng lớp tỷ phú ở Mỹ lại đang tiếp tục giàu thêm nhờ gói cứu trợ CARES Act của chính phủ, theo Alan MacLeod, nhà báo và nhà phân tích truyền thông tại Đại học Truyền thông Glasgow.

Ảnh minh họa. 

Một báo cáo mới của Viện Nghiên cứu Chính sách tại Mỹ đã phát hiện ra rằng từ ngày 18/3 đến 10/4, khối tài sản của các tỷ phú Mỹ đã tăng thêm 282 tỷ USD, tương đương 9,5%. Theo một báo cáo của CNBC, giới giàu nhất nước Mỹ đã tiếp tục trở nên giàu hơn khi hàng chục triệu người Mỹ mất việc và tổng sản phẩm quốc nội của Mỹ được dự báo giảm 40% trong quý này.

Trong khi tài sản của tỷ phú Mỹ đã tăng 1.100% trong 30 năm qua, tài sản hộ gia đình trung bình chỉ tăng 5%.

Trong cuộc phỏng vấn trên Misfits, chuyên gia MacLeod cho biết: “Nền kinh tế đang hoàn toàn cạn kiệt. Mọi người đều biết điều đó. Tất cả các loại hình kinh doanh đang đi xuống. Chưa hết, giới siêu giàu, tầng lớp tỷ phú, thực sự lại đang giàu lên”. Ông MacLeod cũng nhấn mạnh rằng mức tăng tài sản trong thời gian này “nhiều hơn tất cả tài sản của những tỷ phú ở Mỹ trong năm 1990”.

“Đạo luật CARES Act là một đặc ân rất lớn cho giới siêu giàu. 82% thuế được cắt giảm thực sự đã mang lợi cho những người kiếm được hơn 1 triệu USD mỗi năm. Đi sâu vào vấn đề, những người thực sự kiếm được hơn 1 tỷ USD sẽ nhận được phần lớn của việc cắt giảm thuế này”, ông MacLeod nói.

Sự gia tăng của cải của giới tỷ phú diễn ra khi 26,5 triệu người Mỹ nộp đơn thất nghiệp trong 5 tuần qua và khi hơn 50 triệu người Mỹ được coi là “công nhân thiết yếu” bất chấp nguy cơ để tiếp tục làm việc để cung cấp dịch vụ cho người dân.

Đạo luật viện trợ, cứu trợ và an ninh kinh tế (CARES) trị giá 2 nghìn tỷ USD được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký vào ngày 27/3. Mục đích của đạo luật này là nhằm đưa ra lời cam kết của chính quyền Trump trong việc bảo vệ người dân Mỹ khỏi các tác động kinh tế và sức khỏe cộng đồng do địa dịch COVID-19.

Duy Tiến
.
.
.