Hàn Quốc âm thầm chuyển số lượng lớn kit xét nghiệm COVID-19 đến Mỹ

Thứ Hai, 13/04/2020, 14:42
Nguồn tin quan chức Hàn Quốc ngày 13/4 tiết lộ, nước này đang lên kế hoạch vận chyển 600.000 bộ kit xét nghiệm SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 đến Mỹ theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Kit xét nghiệm cho kết quả nhanh đã được áp dụng hiệu quả để khống chế dịch tại Hàn Quốc. Ảnh: TIME

Theo Reuters, động thái này được thực hiện sau khi Tổng thống Trump đưa ra lời đề nghị cung cấp bộ kit xét nghiệm virus trong một cuộc điện đàm từ ngày 25/3 với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, vào thời điểm dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát nhanh chóng ở nhiều tiểu bang của Mỹ.

Nguồn tin quan chức Hàn Quốc tiết lộ, một máy bay vận tải của Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Mỹ dự kiến sẽ vận chuyển chuyến hàng trên vào 10h30 tối ngày 14/4 (giờ địa phương).

Reuters thông tin thêm, các bộ kit xét nghiệm này được sản xuất nhanh chóng bởi hai đến ba công ty Hàn Quốc, được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ giám định vào cuối tháng qua và đã cấp phép đủ tiêu chuẩn để sản xuất.

600.000 bộ kit xét nghiệm sẽ được vận chuyển vào tối mai và được chi trả bởi chính phủ Mỹ, trong khi 150.000 bộ kit xét nghiệm bổ sung sẽ được vận chuyển trong thời gian gần thông qua một đơn vị bán lẻ địa phương.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hiện chưa đưa ra bình luận gì về thông tin trên.

Các công ty Hàn Quốc trước đây cũng đã tiến hành vận chuyển bộ kit xét nghiệm đến các thành phố của Mỹ như Los Angeles, nhưng đợt vận chuyển này sẽ đánh dấu đơn hàng số lượng lớn đầu tiên được đặt hàng và chi trả bởi chính phủ liên bang Mỹ.

Từng phải vật lộn với đợt bùng phát COVID-19 lớn đầu tiên bên ngoài Trung Quốc, Hàn Quốc dần trở thành một hình mẫu trong việc đối phó với dịch bệnh, với công nghệ xét nghiệm quy mô lớn sử dụng kit xét nghiệm nhanh, đem lại hiệu quả tích cực. 

Trong khi đó, Mỹ đang trở thành ổ dịch COVID-19 lớn nhất thế giới, với số ca tử vong cao hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chấp nhận tuyên bố thảm họa đối với bang Wyoming hôm 11/4. Như vậy tình trạng thảm họa lớn đã được ban bố ở tất cả 50 tiểu bang của xứ cờ hoa.

Động thái vận chuyển kit xét nghiệm COVID-19 của Hàn Quốc đến Mỹ cũng được thực hiện trong bối cảnh các cuộc đàm phán về chia sẻ chi phí quân sự giữa hai nước vẫn tồn tại rất nhiều bất đồng, với việc Mỹ từ chối đề xuất của Hàn Quốc về khoản tăng chi phí quân sự.

An Nhiên
.
.
.