Lộ dự báo chính xác về dịch giống COVID-19 của quân đội Mỹ từ 2017

Chủ Nhật, 12/04/2020, 20:59
Báo cáo năm 2017 của quân đội Mỹ từng dự đoán một dịch bệnh về đường hô hấp sẽ xảy ra trong tương lai và có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho nước Mỹ và thế giới.

Popular Mechanics ngày 11/4 công bố một báo cáo do Bộ Tư lệnh phương Bắc (NORTHCOM) thuộc quân đội Mỹ đưa ra năm 2017 đã dự đoán một dịch bệnh mới về đường hô hấp có thể lây lan trên toàn thế giới, tác động đến xã hội và kinh tế Mỹ trong thời gian lên đến hai năm.

Binh sĩ thuộc NORTHCOM. Ảnh: ITN

Tờ báo cho biết bản báo cáo, có tên Branch Plan 3650, lần đầu được công bố bởi tờ The Nation cách đây không lâu. Văn kiện này cũng dự đoán sự bất ổn toàn cầu dẫn đến sự gián đoạn xã hội, khủng bố và quan hệ giữa các quốc gia.

Trước tình hình dịch bệnh giả định bùng nổ, báo cáo đã phác thảo hai nhiệm vụ chính mà NORTHCOM cần tiến hành, đó là ứng phó với đại dịch trong nước, song vẫn phải tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ tác chiến; và hỗ trợ các đồng minh.

Vấn đề lớn nhất mà NORTHCOM phải đối mặt và giải quyết khi tình huống đó xảy ra là thiếu hụt nhân lực do nhiễm bệnh và phải bố trí một lượng nhân lực khác chăm sóc người bệnh.

Báo cáo đưa ra nhiều lời kêu gọi chính xác giống như những gì mà các chuyên gia ban bố khi dịch COVID-19 xuất hiện như "cần chống lại khả năng lan truyền của dịch bệnh ngay thời điểm khởi phát", đồng thời đề xuất một số giải pháp như "tiêm phòng, rửa tay thường xuyên, che chắn khi ho và giãn cách xã hội".

Một phần của báo cáo được tiết lộ. Ảnh: Popular Mechanics

Báo cáo của NORTHCOM cũng chỉ ra viễn cảnh không mấy sáng sủa khi cho rằng, nếu dịch bệnh giả định xảy ra, nước Mỹ sẽ cần đến 24 tháng để hồi phục. Các chỉ số chi tiết về thiệt hại kinh tế không được ước tính nhưng báo cáo cho rằng một thảm kịch như vậy có thể vô hiệu hoá 40% lực lượng lao động.

Branch Plan 3650 cảnh báo, khi dịch bệnh như giả định xảy ra, Cơ quan Tình báo Quốc phòng có thể sẽ phát hiện những nguy cơ bất ổn chính trị, xã hội và kinh tế, dẫn đến nguy cơ gây hấn, gia tăng hoạt động khủng bố và thay đổi tình hình quốc tế.

Trên thực tế, Branch Plan 3650 chỉ là một tài liệu lập kế hoạch dự phòng. Tuy nhiên, khi dịch COVID-19 xảy ra và liên tiếp tạo ra những tác động xấu cho thế giới, người ta thấy giật mình với những dự báo từng được con người tính đến.

Tính đến chiều 12/4, dịch COVID-19 đã lây lan ra hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ với 1,8 triệu người nhiễm, 110.000 ca tử vong. Dịch bệnh khiến hàng tỷ người bị ảnh hưởng, kinh tế thế giới bị đình trệ.

Thiện Nhân
.
.
.