Hai tuần tới, liệu Mỹ có qua cơn "sóng gió"?

Thứ Hai, 06/04/2020, 07:44

Hai tuần tới sẽ là thời gian quan trọng đối với cuộc chiến chống lại COVID-19 tại Mỹ, các quan chức y tế cảnh báo, đồng thời thúc giục người dân tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bày tỏ lạc quan về tiến bộ tại Mỹ nhưng các chuyên gia y tế lại không đồng ý. Ảnh minh họa Getty Images. 

Phó đô đốc Jerome Adams, bác sĩ phẫu thuật hàng đầu của Mỹ, trả lời phỏng vấn trên “Fox News Chủ nhật” và ví von tuần tới với sự kiện Trân Châu Cảng hay ngày 9/11, sẽ là “tuần khó khăn nhất và buồn nhất trong cuộc sống của hầu hết người Mỹ”.

Số ca nhiễm tại Mỹ trong ngày 5/4 đã tăng lên ít nhất 335.524, với ít nhất 9.562 người chết, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Bất chấp những con số gia tăng và những cảnh báo nghiệt ngã từ các quan chức y tế, Tổng thống Donald Trump cho biết trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào tối 5/4, rằng “chúng ta đang bắt đầu thấy một ánh sáng ở cuối đường hầm”.

Những bình luận của ông được Phó Tổng thống Mike Pence lặp lại, “chúng ta đang bắt đầu thấy những tia sáng của sự tiến bộ”.

Khi được hỏi về sự không nhất quán trong thông điệp từ các quan chức chính quyền, ông Trump nói: “Tôi nghĩ tất cả chúng ta đều biết rằng chúng ta phải đạt đến một điểm nhất định, và điểm đó sẽ là một điểm khủng khiếp về số ca tử vong, nhưng đó cũng là điểm mà mọi thứ sẽ bắt đầu thay đổi”.

“Chúng ta đang tiến rất gần đến mức đó”, Tổng thống Mỹ cho biết, “và hơn một tuần, hai tuần nữa, tôi nghĩ đó sẽ là khoảng thời gian rất khó khăn”.

Trước đó một ngày, xuất hiện trên chương trình “Face the Nation” của CBS, Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ, thừa nhận đó “sẽ là một tuyên bố sai lầm” khi nói rằng Mỹ đang kiểm soát được đại dịch. “Chúng ta đang vật lộn để kiểm soát đại dịch này”, ông Fauci nói.

Tiến sĩ Fauci tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của các biện pháp giãn cách xã hội. Ngày 4/4, ông đã chỉ ra rằng tiểu bang Washington đã áp dụng biện pháp này và dường như nỗ lực đã được đền đáp.

Tuy nhiên, ước tính được các quan chức Nhà Trắng đưa ra trong tuần này cho thấy rằng, ngay cả với những nỗ lực giảm thiểu nghiêm ngặt, khoảng 100.000 đến 240.000 người Mỹ sẽ chết vì COVID-19.

Duy Tiến
.
.
.