Iran tự chế phần mềm theo dõi COVID-19

Chủ Nhật, 05/04/2020, 11:03

Mỹ đã từ chối cơ hội để dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Iran trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành ở nước này, điều này hạn chế khả năng tiếp cận vật tư y tế và thiết bị cần thiết của Tehran và buộc họ phải tự mình chống lại virus mà không cần sự hỗ trợ của quốc tế.

Một khu cách ly tập trung tại Tehran. Ảnh Reuters. 

Iran đã phát triển phần mềm của riêng mình để nhanh chóng phát hiện COVID-19, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để phân tích chụp cắt lớp vi tính (CT) quét phổi, chính phủ Iran tuyên bố ngày 4/4.

Công nghệ này cho phép các bác sĩ xem ngay các bức ảnh về lá phổi có thể bị nhiễm bệnh, trong khi trước đó họ phải thực hiện công việc này một cách thủ công, theo người đứng đầu ngành Khoa học và Công nghệ Iran Sorena Sattari.

“Khi chúng tôi có một số lượng lớn người trong bệnh viện hoặc chúng tôi không thể tiếp cận bác sĩ X quang, hệ thống này có thể trợ giúp như một bác sĩ. Công cụ này có thể được sử dụng như một kỹ thuật từ xa và nó đi trước tất cả các phiên bản khác của thế giới”, ông Alireza Zali, Giám đốc Trụ sở Quốc gia chống COVID-19 của Iran, cho biết, được trích dẫn bởi Iran Press.

Bước tiến này được phát triển trong khoảng thời gian chỉ một tháng nhờ có những nỗ lực chung của các trường đại học Iran.

Do lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt, Iran đang thiếu các thiết bị y tế quan trọng. Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc về các vấn đề nhân đạo và cứu trợ khẩn cấp Mark Lowcock và Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Tij camera Muhammad-Bande đều kêu gọi Mỹ giảm nhẹ lệnh trừng phạt trong bối cảnh dịch bùng phát.

Tuy nhiên, một nghị quyết do Nga soạn thảo kêu gọi đoàn kết và giảm nhẹ trừng phạt toàn cầu đã bị Mỹ, EU, Anh, Ukraine và Georgia phản đối.

Iran hiện là nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất tại Trung Đông. Theo số liệu của Đại học Johns Hopkins, quốc gia này đã có tổng cộng 55.743 ca nhiễm COVID-19, và ít nhất 3.452 người đã tử vong.

Duy Tiến
.
.
.