Tín hiệu đáng mừng từ ổ dịch COVID-19 Tây Ban Nha

Chủ Nhật, 05/04/2020, 18:45

Tây Ban Nha ghi nhận 674 ca tử vong mới do COVID-19 trong ngày 4/4, so với ngày trước đó, đây là tỷ lệ tử vong theo ngày thấp nhất từ đầu mùa dịch. 

Tây Ban Nha được coi là đã qua thời kỳ đỉnh điểm của dịch COVID-19. Ảnh Getty Images. 

Đến nay, nước này có tổng cộng 12.418 ca tử vong vì COVID-19, cao thứ hai thế giới chỉ sau Italia.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định rằng quốc gia này đã qua thời điểm tồi tệ nhất của dịch bệnh với tốc độ lây nhiễm và tử vong mới đã giảm.

Dữ liệu của Bộ Y tế nước này cho thấy nước này hiện có 80.261 ca nhiễm, tăng 1.488 ca từ ngày 4/4, đây cũng là mức tăng thấp nhất từ ngày 17/3. Số ca nhiễm mới đã giảm về tỷ lệ phần trăm từ ngày 24/3.

Bộ Y tế Tây Ban Nha cho biết thêm, 38.080 trường hợp đã khỏi bệnh.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã viết trên một số tờ báo lớn, “tuyên chiến” với Liên minh châu Âu: “Hoặc chúng ta sẽ vượt qua thách thức này hoặc sẽ thất bại như một liên minh”.

Viết trên 10 tờ báo lớn, bao gồm Guardian, El País, Le Monde, La Repubblica và Frankfurter Allegemeine Zeitung, ông Sanchez nhấn mạnh: “Chúng ta đã đạt đến một thời điểm quan trọng mà ngay cả các nước và chính phủ thân thiện nhất ở châu Âu, như Tây Ban Nha, cần thể hiện thực sự về những cam kết”.

Phát biểu của ông Sanchez, trong bối cảnh sự bế tắc cay đắng giữa một số quốc gia EU - bao gồm một phe là Tây Ban Nha, Italia, Pháp và Bồ Đào Nha và phe bên kia là Hà Lan và Đức - về việc tài trợ phục hồi của châu Âu khi đại dịch COVID-19 tái bùng phát.

Ông Sanchez mô tả đại dịch này là một kẻ thù vô hình đang đặt tương lai của châu Âu vào một phép thử. “Nếu không có sự đoàn kết thì không thể có sự gắn kết, nếu không có sự gắn kết thì sẽ xuất hiện sự bất ổn và uy tín của dự án châu Âu sẽ bị tổn hại nghiêm trọng”, Thủ tướng Tây Ban Nha viết.

Thủ tướng Sanchez nói rằng các kế hoạch hiện tại, như chương trình mua trái phiếu của Ngân hàng Trung ương Châu Âu là chưa đủ hiệu quả. Theo ông, châu Âu phải xây dựng một nền kinh tế như kiểu thời chiến và thúc đẩy sức kháng cự, tái thiết và phục hồi của châu Âu.

Duy Tiến
.
.
.