HĐBA chính thức thông qua nghị quyết ngừng bắn khẩn cấp ở Syria

Chủ Nhật, 25/02/2018, 09:39
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) chính thức thông qua nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày tại Syria, mở đường cho các hoạt động nhân đạo và sơ tán khẩn cấp ở vùng chiến sự Đông Ghouta.

RT ngày 25-2 đưa tin, các thành viên HĐBA đã thông qua nghị quyết chấm dứt các hoạt động thù địch một cách "không trì hoãn" trên toàn Syria, cho phép các hoạt động viện trợ nhân đạo và sơ tán y tế đối với người dân ở vùng chiến sự khắp Syria, bao gồm vùng Đông Ghouta.

Tại một phiên bỏ phiếu của HĐBA LHQ. Ảnh: ITN

Nghị quyết ban đầu do Thụy Điển và Kuwait, nước đang là Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an tháng 2-2018, soạn thảo và đề xuất ngày 9-2. Tuy nhiên, Nga đã nhiều lần đề nghị sửa đổi văn bản này để phù hợp với tình hình thực tế.

Cụ thể, Nga đề nghị nghị quyết phải được tiến hành một cách "không trì hoãn" thay vì lệnh ngừng bắn chỉ có hiệu lực sau 72 giờ đồng hồ. Bên cạnh đó, các hoạt động sơ tán nhân đạo sẽ được các bên triển khai "ngay lập tức".

Một thay đổi khác theo yêu cầu của Nga là nghị quyết nêu rõ lệnh ngừng bắn sẽ không được áp dụng đối với các chiến dịch chống lại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hay al-Qaeda, cùng với các "cá nhân, tổ chức và thực thể" có liên quan với các tổ chức khủng bố.

Điều này sẽ cho phép các hoạt động tấn công những phần tử Hồi giáo cực đoan được tiếp tục, ngăn cản "các thế lực bên ngoài" sơ tán quân khủng bố khỏi các vùng chiến sự. 

Người dân Đông Ghouta đang sống trong điều kiện vô cùng nguy hiểm. Ảnh: Reuters

Đồng thời, điều này đồng nghĩa với việc Damacus được tiếp tục tấn công những phần tử thánh chiến có quan hệ với al-Qaeda ở Idlib.

Nghị quyết cũng yêu cầu chấm dứt tất cả các cuộc bao vây, bao gồm ở Đông Ghouta, Yarmouk, Foua và Kefraya, đồng thời đề nghị tất cả các bên "chấm dứt việc cướp bóc thuốc men và thực phẩm của dân thường.

Giới quan sát cho rằng, nghị quyết vừa được thông qua mở ra cơ hội chấm dứt thảm họa nhân đạo tại "địa ngục trần gian" ở Đông Ghouta.

Theo thống kê của các tổ chức quan sát quốc tế, khoảng 500 dân thường đã mất mạng, trong khi hàng chục ngàn người khác rơi vào cảnh "màn trời chiếu đất" do giao tranh dữ dội giữa quân đội chính phủ Syria và các nhóm phiến quân ở Đông Ghouta.

Thiện Nhân
.
.
.