841 dân thường Syria và Iraq mất mạng vì đòn không kích nhầm

Thứ Sáu, 23/02/2018, 12:59
Mỹ mới đây thừa nhận 841 dân thường ở Syria và Iraq đã thiệt mạng oan uổng do các đòn không kích nhầm của liên minh quân sự do Washington dẫn đầu.

Sputnik ngày 23-2 dẫn báo cáo của Liên quân chống khủng bố tại Iraq và Syria do Mỹ đứng đầu có tên gọi là Lực lượng tác chiến hỗn hợp chiến dịch Nhổ tận gốc (Inherent Resolve) cho biết, ít nhất 841 thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của liên quân kể từ đầu chiến dịch được bắt đầu vào năm 2014. 

Cột khói bốc lên sau một vụ không kích do Mỹ tiến hành ở Syria. Ảnh: ITN

Báo cáo trên được tổng hợp "dựa trên những thông tin có thể tiếp cận" và còn khoảng 485 thông tin khác về thương vong của dân thường đang tiếp tục được "nghiên cứu".

Trong văn bản, liên quân này thừa nhận đã "giết nhầm" 10 thường dân trong tháng 1-2018, dựa trên 4 báo cáo mà Mỹ cho là tin cậy trong tổng số 116 báo cáo về thương vong.

Trong khi đó, các tổ chức giám sát nhân quyền thì cho rằng con số thực tế có thể gấp 10 lần. Theo một báo cáo được nhóm Airways công bố hồi tháng 12-2017, số dân thường thiệt mạng trong các chiến dịch không kích do Mỹ dẫn đầu lên tới 6.000 người.

Cảnh tượng tan hoang ở một khu dân cư sau màn không kích nhầm của Mỹ. Ảnh: CNN

Hồi tháng 3-2017, liên quân này bị cáo buộc giết chết hơn 200 người trong 1 vụ không kích duy nhất tại Mosul, Iraq.

"Chúng tôi sẽ tự chịu trách nhiệm về những hành động có thể gây ra thương tích hoặc gây tử vong cho thường dân", bản báo cáo của liên quân nhiều lần khẳng định. Tuy nhiên, biện pháp "chịu trách nhiệm" cụ thể không được nhắc tới.

Mỹ và các đồng minh bắt đầu thực hiện chiến dịch ở Iraq và Syria nhằm chống lại những tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng từ tháng 8-2014.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tiến hành khoảng 29.000 cuộc không kích vào các mục tiêu mà họ tuyên bố đó là IS ở Trung Đông trong vòng hơn 3 năm qua. Tuy vậy, nhiều tổ chức quốc tế đang đặt ra những câu hỏi lớn về hiệu quả thực sự từ các hoạt động quân sự của liên minh này.

Thiện Nhân
.
.
.