Hội đồng Bảo an LHQ bất ngờ hoãn bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn ở Syria

Thứ Bảy, 24/02/2018, 09:45
Đêm 23-2, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã quyết định trì hoãn việc bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn kéo dài 30 ngày tại Syria.

Một bản dự thảo nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Đông Ghouta và một số nơi khác ở Syria sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại hội đồng 15 thành viên vào 12h trưa ngày 24-2 (theo giờ Mỹ) thay vì 11h trưa ngày 23-2 như dự kiến ban đầu, Đại sứ Kuwait tại LHQ Mansour Ayyad Al-Otaibi cho biết.

Đại sứ Al-Otaibi cũng nói thêm rằng các cuộc đàm phán về bản dự thảo tập trung vào yêu cầu ngừng bắn 30 ngày tại Syria nhằm cho phép các hoạt động vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo cũng như sơ tán bệnh nhân tại khu vực Đông Ghouta. Lệnh ngừng bắn có thể bắt đầu có hiệu lực trong vòng 72 giờ kể từ sau khi thông qua, cho phép tiếp cận viện trợ và sơ tán y tế.

Người dân đang quan sát xác tên lửa tìm thấy ở ở thị trấn Douma, Đông Ghouta. Ảnh: Reuters

Olof Skoog, Đại sứ Thụy Điển tại LHQ, chia sẻ với các phóng viên: "Chúng tôi đã không thể thu hẹp khoảng cách một cách trọn vẹn", nhằm ám chỉ những bất đồng chưa thể giải quyết giữa các thành viên LHQ. "Chúng tôi sẽ không từ bỏ. Tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ thông qua một cái gì đó mạnh mẽ, có ý nghĩa, có hiệu quả vào ngày mai", ông Skoog khẳng định thêm.

Sự trì hoãn này diễn ra sau những cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài về bản dự thảo nghị quyết Thụy Điển và Kuwait (nước đang là Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an tháng 2-2018) soạn thảo và đề xuất. Theo đó, Nga đã đề xuất các sửa đổi mới. Đại sứ Nga tại Liên hợp quốc Vassily Nebenzia ngày 22-2 cho rằng lời lẽ trong dự thảo "không thực tế" và Hội đồng Bảo an không thể áp đặt lệnh ngừng bắn mà không tham vấn các bên.

Một người phụ nữ đang được giải cứu khỏi đống đổ nát tại Douma, Đông Ghouta hôm 22-2. Ảnh: Reuters

Ngày 23-2 vừa qua, khu vực đông dân cư ở miền Đông Ghouta
đã bị đánh bom vào ngày thứ sáu liên tiếp, các nhân chứng cho hay.

Thương vong và sự mất mát của những người dân ở đây là một trong những điều tồi tệ nhất xảy ra tại Syria kể từ khi Chính phủ bắt giữ những phần tử của quân nổi dậy Aleppo vào năm 2016. Ít nhất 462 người đã thiệt mạng, trong đó có ít nhất 99 trẻ em và hàng trăm người bị thương, trung tâm quan sát Syria về Nhân quyền nhóm giám sát cho biết hôm 23-2.

Ngày 21-2, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi ngừng ngay lập tức "những hoạt động chiến tranh" tại Đông Ghouta, khu vực có khoảng hơn 400.000 nghìn người đang sinh sống trong cảnh "địa ngục trần gian".

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.