Ecuador bị tấn công mạng 40 triệu lần/ngày sau khi trùm WikiLeaks bị bắt

Thứ Ba, 16/04/2019, 15:58
Các vụ tấn công mạng nhằm vào Chính phủ Ecuador dường như có dấu hiệu tăng gấp đôi sau khi nước này tịch thu quyền tị nạn và “đá” nhà đồng sáng lập WikiLeaks Julian Assange khỏi Đại sứ quán ở London.
Biểu cảm của Julian Assange sau khi bị cảnh sát Anh bắt. Ảnh Reuters. 

Thứ trưởng Viễn thông Ecuador Patricio Real ngày 15-4 cho biết các trang web của Tổng thống, Ngân hàng Trung ương và Bộ Ngoại giao và nhiều cơ quan khác của nước này đã bị trên 40 triệu lượt tấn công mỗi ngày kể từ khi Assange bị cảnh sát London lôi ra khỏi Đại sứ quán hôm 11-4.

Thứ trưởng Real không quy kết các nỗ lực tấn công mạng này cho bất kỳ một nhóm nào cụ thể, và cho biết rằng không dễ để xác định được các hacker. Tuy nhiên, ông này cho biết nhóm hacker nổi tiếng Anonymous, trước đây từng nhận trách nhiệm cho các vụ tấn công mạng tại Mỹ và Anh, cũng đã đưa ra một lời đe dọa.

“Trong buổi chiều 11-4, chúng tôi nhảy từ vị trí 51 lên 31 trong bảng xếp hạng các quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất trên thế giới”, ông Real cho biết.

Assange đã xin tị nạn tại Đại sứ quán Ecuador từ năm 2012 để tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển trong một cuộc điều tra cáo buộc tấn công tình dục.

Sau khi Assange bị bắt, các công tố viên của Mỹ đã công bố các cáo buộc chống lại Assange như âm mưu câu kết cùng cựu chuyên gia phân tích tình báo quân đội Chelsea Manning để có quyền truy cập vào máy tính của chính phủ, một trong những thỏa hiệp lớn nhất về thông tin mật trong lịch sử Mỹ.

Ông Real cũng cho biết các nỗ lực hack chưa dẫn đến việc các dữ liệu chính phủ bị đánh cắp, tuy nhiên cũng đã gây khó khăn cho các nhân viên và công dân trong việc truy cập tài khoản trên các trang web bị tấn công. Ông cũng cho biết thêm rằng quốc gia Nam Mỹ này sẽ nhận được hỗ trợ an ninh mạng từ Israel.

Bộ trưởng Nội vụ nước này, Maria Paula Romo, cho biết chính phủ đã xác định được 2 hacker người Nga đang sinh sống tại Ecuador, tuy nhiên, hai người này vẫn chưa bị bắt.


Duy Tiến
.
.
.