Đại sứ quán Ecuador gọi cảnh sát Anh bắt ông chủ Wikileaks

Thứ Năm, 11/04/2019, 20:51
Euronews ngày 11-4 đưa tin, nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange đã bị cảnh sát Anh bắt giữ tại đại sứ quán Ecuador ở London, sau gần bảy năm ông này xin lưu trú tại đây để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển. 

Euronews dẫn một đoạn video cho thấy ít nhất bảy cảnh sát Anh mặc thường phục đã áp giải một người đàn ông tóc trắng khỏi tòa nhà đại sứ quán Ecuador ở thủ đô London.

Ngay sau khi video này được phát tán trên mạng, phía cảnh sát London đã thông tin rõ hơn về vụ việc này: Theo đó, ông Julian Assange (47 tuổi), đã bị cảnh sát London bắt giữ vào ngày 11-4 tại đại sứ quán Ecuador, sau khi được Đại sứ Ecuador chấp thuận. 

Hình ảnh Julian Assange bị cảnh sát Anh áp giải khỏi đại sứ quán Ecuador ở London. Ảnh: Sky News. 

Được biết, Chính phủ Ecuador đã rút quy chế cho phép tị nạn đối với ông chủ WikiLeaks, vì người này liên tiếp vi phạm các quy tắc thường nhật và thông lệ quốc tế. 

Ông Assange hiện bị tạm giữ tại một sở cảnh sát ở London và sẽ phải ra hầu tòa ở Westminster trong thời gian tới.Thủ tướng Anh Theresa May cùng ngày đã hoan nghênh việc bắt giữ ông Assange, đồng thời tuyên bố: "Không ai đứng trên luật pháp".

Trước đó, Tổng thống Ecuador khẳng định ông đã nhận được đảm bảo bằng văn bản từ phía Anh rằng nước này sẽ không dẫn độ ông Assange tới một quốc gia mà ông ta có thể phải đối mặt với án tử hình

Chủ nhân WikiLeaks xin tị nạn trong đại sứ quán Ecuador từ năm 2012 để tránh bị dẫn độ về Thụy Điển đối mặt với cáo buộc tấn công tình dục. Giới chức Thụy Điển sau đó đã hủy bỏ cuộc điều tra với ông Assange. Tuy nhiên, cảnh sát Anh bắt giữ ông này vì vi phạm các quy định về bảo lãnh ở London.

Sputnik dẫn lời một chuyên gia cho biết, ông Assange lo ngại sẽ bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với cuộc điều tra nhằm vào WikiLeaks vì các hoạt động làm rò rỉ thông tin mật của chính phủ Mỹ.


N.U
.
.
.