Một lập trình viên bị bắt vì liên quan đến ông trùm WikiLeaks

Thứ Bảy, 13/04/2019, 09:15
Reuters hôm 12-4 đưa tin, liên quan đến vụ án của "ông trùm WikiLeaks", Ecuador đã bắt giữ một công dân Thụy Điển được cho là lập trình viên chuyên về bảo mật kỹ thuật số để phục vụ điều tra. 

Chân dung công dân Thụy Điển vừa bị Chính phủ Ecuador bắt giữ - lập trình viên Ola Bini. Ảnh: Twitter. 

Bộ trưởng Nội vụ Ecuador Maria Paula Romo hôm 12-4 cho biết: "Ola Bini - lập trình viên chuyên về bảo mật kỹ thuật số người Thụy Điển đã đến thăm Julian Assange trong đại sứ quán Ecuador ở London hàng chục lần. Ola Bini bị giữ vì mục đích điều tra". 

Bà Romo còn thêm rằng, người này rõ ràng rất gần gũi với WikiLeaks và các công tố viên có thể kiện Ola Bini với cáo buộc can thiệp vào thông tin liên lạc riêng tư.

Gần đây, Tổng thống Ecuador Lenin Moreno đã tố cáo WikiLeaks và Julian Assange vi phạm quyền riêng tư bằng cách công bố những bức ảnh về gia đình ông. Trong khi đó, WikiLeaks nói rằng Moreno đang cố gắng dập tắt cáo buộc tham nhũng chống lại ông.

Hình ảnh Julian Assange bị cảnh sát Anh áp giải từ đại sứ quán Ecuador tại London. Ảnh: Sky News.

Được biết, Ola Bini là công dân Thụy Điển sống ở Ecuador. Trên trang web cá nhân, Bini tự mô tả là một nhà phát triển phần mềm làm việc cho Trung tâm Tự quản Kỹ thuật số có trụ sở tại Quito, tập trung vào quyền riêng tư và bảo mật kỹ thuật số. Trang web không đề cập đến WikiLeaks.

Reuters còn dẫn lời Bộ trưởng Romo nêu rõ, chính phủ Ecuador nắm được thông tin rằng Bini đã nhiều lần gặp Ricardo Patino, người là ngoại trưởng Ecuador khi Assange được cấp quy chế tị nạn năm 2012 dưới thời cựu tổng thống Rafael Correa. Tuy nhiên, Patino trả lời trên Twitter rằng ông không biết Bini.

Hiện tại, Julian Assange đã bị cảnh sát London bắt giữ sau bảy năm tị nạn tại đại sứ quán Ecuador ở Anh. Đại sứ quán trục xuất "ông trùm WikiLeaks" với cáo buộc vi phạm nội quy tị nạn khi gắn thiết bị điện tử bị cấm ở đại sứ quán.

Theo các chuyên gia, Julian Assange có nguy cơ ngồi tù ít nhất một năm vì vi phạm quy định bảo lãnh của Anh năm 2012 và đối mặt bản án năm năm tù nếu bị dẫn độ sang Mỹ với cáo buộc xâm nhập vào máy tính của chính phủ, liên quan đến vụ rò rỉ thông tin mật của Mỹ năm 2010.

Linh Đan
.
.
.