Đơn hàng Boeing 737 MAX đóng băng sau vụ tai nạn thảm khốc

Thứ Năm, 14/03/2019, 11:11

Sau khi Mỹ tuyên bố tạm ngưng các chuyến bay sử dụng máy bay phản lực 737 MAX, các đơn giao hàng loại máy bay vốn bán chạy nhất của Boeing đã bị đóng băng hoàn toàn trong ngày 13-3 mặc dù các hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục.

Đơn hàng Boeing 737 đóng băng sau khi Mỹ tuyên bố cấm loại máy bay này. Ảnh minh họa Reuters. 

Boeing 737 MAX đã bị cấm ở hầu hết các quốc gia trên thế giới sau vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopia hôm 10-3 vừa qua, khiến 157 người thiệt mạng. Đây là sự cố hàng không thảm khốc nhất trong vòng 5 tháng qua có liên quan đến loại máy bay này.

Các hãng hàng không, chuyên gia trong ngành chế tạo máy bay và cả chuyên gia tài chính cho biết, mặc dù về mặt lý thuyết thì lệnh cấm này không ảnh hưởng gì đến việc giao các đơn hàng máy bay này trọng nội bộ nước Mỹ, tuy nhiên, hầu hết các hãng hàng không sẽ tránh sử dụng một loại máy bay đã bị cấm này.

Theo Reuters, Boeing sản xuất đến 52 máy bay mỗi tháng và phiên bản mới nhất của họ, dòng MAX, đang là cây hái ra tiền của hãng này.

Boeing được cho là sẽ tiếp tục sản xuất 737 tại nhà máy của mình ở ngoại ô Seattle, đồng thời đã lên kế hoạch tăng cường sản xuất lại vào tháng 6 này.

Nhiều nhà sản xuất tránh việc tạm dừng và sau đó là tăng cường sản xuất vì điều này có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng và có thể gây ra những trở ngại cho công nghiệp. Tuy nhiên, việc không thể xuất kho nhiều máy bay có thể khiến cho chi phí sân bãi thêm nặng nề.

Khi được hỏi về ảnh hưởng của lệnh cấm trên toàn cầu lên việc giao hàng của hãng, phát ngôn viên của Boeing chỉ trả lời rằng họ “đang đánh giá” mọi việc và chưa đưa ra nhận định gì.

Không chỉ khiến cho giá cổ phiếu Boeing tụt dốc, vụ việc này còn ảnh hưởng đến một số hãng hàng không lớn của Mỹ, vốn sử dụng nhiều máy bay Boeing 737 MAX. Trong đó phải kể đến Southwest Airlines, American Airlines và United Airlines. Cả ba hãng này đều từ chối bình luận và trước đó đều bày tỏ tin tưởng vào sự an toàn của các máy bay này.

Đây là lần thứ hai một loại máy bay của Boeing bị cấm bởi Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA) trong khoảng 6 năm qua. Trước đó vào năm 2013, máy bay 787 Dreamliner của Boeing cũng đã bị cấm trong hơn 120 ngày sau khi các gói pin lithium của máy bay bốc cháy.

Duy Tiến
.
.
.