CEO hãng Ethiopia tiết lộ trục trặc của Boeing 737MAX8 trước khi rơi

Thứ Tư, 13/03/2019, 09:51
CNN hôm 12-3 dẫn lời Giám đốc điều hành (CEO) Hãng hàng không Ethiopia cho biết, trước khi bị rơi, chiếc Boeing 737MAX8 mang số hiệu ET302 đã gặp vấn đề về kiểm soát. 

Ông Tewolde Gebremariam, CEO Hãng hàng không Ethiopia tiết lộ rằng, các phi công lái chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn hôm 10-3 đã báo với đài kiểm soát không lưu rằng họ gặp vấn đề về kiểm soát chuyến bay" trước khi tai nạn xảy ra. 

Ông Tewolde Gebremariam giải thích rằng, vấn đề liên quan đến kiểm soát chuyến bay có nghĩa là máy bay không đáp ứng các lệnh của người điều khiển, khiến họ mất khả năng kiểm soát phi cơ. 

Trước khi lao thẳng xuống đất, phi cơ Boeing 737MAX8 mang số hiệu ET302 của Hãng hàng không Ethiopia đã gặp vấn đề về kiểm soát. Ảnh: AP. 

Về hai chiếc hộp đen đã được tìm thấy, ông Tewolde Gebremariam nêu rõ: "Hai hộp đen của máy bay sẽ được đưa từ Ethiopia ra nước ngoài để phân tích dữ liệu nhằm làm rõ nguyên tai nạn". Tuy nhiên, ông Gebremariam không thông tin về địa điểm tiếp nhận hai hộp đen này. 

Giới chuyên gia cho rằng Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển (MCAS), được thiết kế để ngăn Boeing 737 MAX 8 thất tốc trong khi bay, có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn mới nhất khiến toàn bộ 157 người thiệt mạng. 

Số lượng máy bay Boeing 737MAX của các hãng hàng không trên toàn cầu. Ảnh: Boeing

Trước đó, Times of Israel đưa tin, Đại sứ Israel tại Nam Sudan cho hay, hôm 7-3, ông từng có hành trình bay trên chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn hôm 10-3. Đặc biệt, toàn bộ hành khách trên chuyến bay có mặt ông đều được thông báo rằng, một trong số các động cơ của chiếc máy bay đó gặp trục trặc.

Trong một diễn biến có liên quan, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) thuộc Liên minh châu Âu (EU) cùng ngày đã quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động bay của dòng phi cơ Boeing 737 MAX tại không phận các nước EU sau vụ tai nạn ở Ethiopia. 

Hiện tại, bên cạnh các nước trong EU, 9 quốc gia khác cũng ra lệnh cấm với Boeing 737 MAX là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Hàng không Mỹ (FAA) khẳng định dòng phi cơ này vẫn đủ điều kiện hoạt động.

Linh Đan
.
.
.