Boeing 737MAX bị cấm trong không phận EU

Thứ Tư, 13/03/2019, 09:16
Euronews ngày 13-3 cho hay, với lo ngại về độ an toàn bay của phi cơ Boeing 737MAX, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) đã quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động của dòng máy bay này. 

Theo quyết định của EASA, lệnh cấm bay trên không phận Liên minh châu Âu (EU) đối với dòng máy bay Boeing 737 Max chính thức có hiệu lực từ 20h ngày 12-3 (giờ địa phương). Lệnh cấm được áp dụng đối với tất cả các chuyến bay đến và đi khỏi EU và với tất cả dòng máy bay Boeing 737 Max thuộc các hãng ngoài EU. 

EASA viện dẫn, nguyên nhân chính xác khiến một chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air rơi xuống biển Java (Indonesia) hồi tháng 10-2018 vẫn chưa được làm rõ và kể từ đó thảm kịch của Hãng hàng không Ethiopia đã xảy ra. 

Hình ảnh một chiếc Boeing 737MAX. Ảnh: Getty Images. 

Theo EASA, không thể loại trừ khả năng tồn tại những nguyên nhân tương tự khiến hai máy bay trên (cùng dòng máy bay) gặp nạn chỉ sau vài phút cất cánh. Do đó, EASA cho rằng cần tìm hiểu rõ "gốc rễ" của vấn đề trước khi để mẫu phi cơ Boeing 737MAX tiếp tục hoạt động. 

Ngoài EU, 9 quốc gia khác đã ra lệnh cấm với Boeing 737 MAX là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ. 

Trong khi đó, CNN dẫn lời Quyền Cục trưởng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Dan Elwell tuyên bố, nước này không có cơ sở để cấm dòng Boeing 737MAX hoạt động, do kết quả đánh giá cho thấy không có vấn đề về hiệu suất hệ thống. 

Ông Dan Elwell nhấn mạnh, nếu có bất kỳ vấn đề an toàn nào được ghi nhận trong quá trình đánh giá khẩn cấp vốn đang được thực hiện sau vụ tai nạn máy bay Ethiopia, FAA sẽ có hành động ngay lập tức và thích hợp.

Linh Đan
.
.
.