Cấm Boeing 737 MAX bay trên vùng trời Việt Nam

Thứ Tư, 13/03/2019, 10:15
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại tàu bay Boeing 737 MAX trong vùng trời Việt Nam.

"Sau khi đánh giá các thông tin liên quan đến hoạt động khai thác loại tàu bay Boeing 737 MAX, để đảm bảo an toàn hàng không, Cục Hàng không Việt Nam quyết định tạm thời không cấp phép bay mới và đình chỉ hiệu lực phép bay đã cấp đối với các chuyến bay sử dụng loại tàu bay Boeing 737 MAX trong vùng trời Việt Nam", Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong thông cáo phát đi sáng nay (13-3).

Việt Nam quyết định cấm bay đối với Boeing 737 MAX. Ảnh: CNN

Theo thông báo, chỉ lệnh an toàn này có hiệu từ từ 10h sáng 13-3-2019 (tức 3h theo giờ UTC) cho đến khi có quyết định mới.

Quyết định trên được Cục Hàng không Việt Nam đưa ra sau khi xuất hiện những lo ngại về độ an toàn bay của phi cơ Boeing 737 MAX sau hai vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra với dòng máy bay này, khiến gần 350 người thiệt mạng, chỉ trong chưa đầy 6 tháng.

Trước đó, ngày 12-3, Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) cũng đã quyết định đình chỉ toàn bộ hoạt động của dòng máy bay Boeing 737 MAX trên khắp không phận Liên minh châu Âu (EU). Lệnh cấm được áp dụng đối với tất cả các chuyến bay đến và đi khỏi EU và với tất cả dòng máy bay Boeing 737 MAX thuộc các hãng ngoài EU. 

EASA viện dẫn nguyên nhân chính xác khiến một chiếc Boeing 737 MAX của hãng Lion Air rơi xuống biển Java (Indonesia) hồi tháng 10-2018 vẫn chưa được làm rõ và sau vụ việc trên, thảm kịch của hãng hàng không Ethiopian Airlines lại đã xảy ra. 

Theo EASA, không thể loại trừ khả năng tồn tại những nguyên nhân tương tự khiến hai máy bay trên (cùng dòng máy bay) gặp nạn chỉ sau vài phút cất cánh. Do đó, EASA cho rằng cần tìm hiểu rõ "gốc rễ" của vấn đề trước khi để mẫu phi cơ Boeing 737 MAX tiếp tục hoạt động. 

Ngoài Việt Nam và EU, 9 quốc gia khác đã ra lệnh cấm với Boeing 737 MAX là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Namibia, Oman, Singapore và Mông Cổ. 

T.Minh
.
.
.