Cuối tuần đầy biến động của hàng không quốc tế

Thứ Hai, 11/03/2019, 15:37

Ngành hàng không thế giới vừa phải trải qua một cuối tuần đầy biến động khi ba chiếc máy bay dân dụng bị rơi, làm chết và bị thương nhiều người, đặc biệt phải kể đến vụ riêng biệt ở Ethiopia, Colombia và Mỹ.

Nhân viên cứu hộ tìm kiếm các thi thể nạn nhân trong vụ rơi máy bay ở Ethiopia. Ảnh Reuters. 

Ngày 10-3, chiếc máy bay của hãng hàng không Ethiopia Airlines đã gặp nạn chỉ vài phút sau khi cất cảnh, khiến 157 người trên máy bay thiệt mạng. Các điều tra viên đang tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ việc đẫm máy này. Trước đó một ngày một máy bay khác đã rơi tại Colombia, khiến 12 người thiệt mạng và ngày 8-3, một chiếc máy bay nhỏ đã lao xuống một hồ ở Florida khiến 5 người chết.

Tại Mỹ trong cuối tuần vừa qua cũng có hai vụ tai nạn máy bay khác, tuy nhiên lại không có ai tử vong.

Trong vụ tai nạn đẫm máu ngày 10-3 tại Ethiopia, chiếc máy bay Boeing cất cánh từ Addis Ababa đã rơi chỉ vài phút say khi cất cánh để đến Nairobi, Kenya. Máy bay mất liên lạc lúc 8h44 sáng 10-3 (giờ địa phương), tức là chỉ 6 phút sau khi cất cánh. Chiếc máy bay gặp nạn là chiếc Boeing 737 MAX 8 vừa được giao cho Ethiopian Airlines tháng 11-2018.

“Đây là một sự cố mới xảy ra, chúng tôi vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân. Đây cũng là một chiếc máy bay hoàn toàn mới, chưa hề có một đánh giá kỹ thuật nào, được một phi công giàu kinh nghiệm điều khiển và không có lý do gì để quy kết vào lúc này”, Tewolde GebreMariam, CEO của hãng Ethiopian Airlines cho biết.

Người này cũng cho biết thêm rằng phi công điều khiển máy bay đã báo cáo về việc gặp khó khăn kỹ thuật ngay sau khi cất cánh và yêu cầu mặt bằng để quay trở lại Addis Ababa.

Đây là vụ tai nạn máy bay thảm khốc nhất sau vụ của hãng Lion Air của Indonesia bị rơi ngoài khơi sau khi cất cánh từ Jakarta năm 2018, khiến 189 người thiệt mạng. Chiếc máy bay bị nạn tại Indonesia cũng là một chiếc Boeing 737 MAX 8.

Hiện chưa có bên nào khẳng định về nguyên nhân vụ việc và cũng chưa có kết luận về việc hai vụ này có liên quan gì hay không. Vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia đã cướp đi sinh mạng của các nạn nhân có 35 quốc tịch khác nhau.

Nhân viên cứu hộ của Colombia trong công cuộc tìm kiếm nạn nhân của vụ tai nạn máy bay. Ảnh CNN.

Ngày 9-3, một chiếc máy bay ở Colombia đã bị rơi, khiến 12 người thiệt mạng. Theo thông tin của Cơ quan Phòng vệ Dân sự của Colombia, chuyến bay khởi hành tại San Jose del Guaviare và đang trên đường đến Villavicencio, Colombia. Một cuộc gọi khẩn cấp từ chiếc máy bay này được thực hiện vào khoảng 10h40 sáng (giờ địa phương) và sau đó chiếc máy bay được tìm thấy ở La Bendicion, gần Villavicencio.

Nguyên nhân của vụ việc chưa được làm rõ.

Trong một sự cố hàng không khác cũng trong ngày 9-3, ít nhất 30 người đã bị thương nhẹ khi một máy bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ (Turkish Airlines) gặp phải tình trạng mất thăng bằng nghiêm trọng trước khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế John F.Kennedy của New York. Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện và chỉ chịu những vết thương không nghiêm trọng. Máy bay trong vụ này là một chiếc Boeing 777.

Một chuyến bay của Air Transat ngày 9-3 đã phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Newark Liberty ở New Jersey sau khi có báo cáo về một vụ hỏa hoạn có thể xảy ra trong hầm hàng, theo Cục Hàng không Liên bang Mỹ. Hành khách trên chiếc máy bay Boeing 737 này đã phải sơ tán lên đường băng của sân bay bằng cách sử dụng các đường trượt khẩn cấp.

Duy Tiến
.
.
.