Ethiopia tuyên bố quốc tang vụ máy bay rơi khiến 157 người tử nạn

Thứ Hai, 11/03/2019, 09:50
Reuters dẫn lời Thủ tướng Ethiopia cho biết, ông gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình của 157 nạn nhân xấu số trên chuyến bay Boeing 737 mang số hiệu ET 302, đồng thời nước này sẽ để quốc tang trong ngày 11-3 để tưởng nhớ những người thiệt mạng. 

Chỉ 6 phút sau khi cất cánh, chiếc máy bay Boeing 737 mang số hiệu ET 302 của hãng hàng không Ethiopia đã bị rơi, làm toàn bộ 149 hành khách đến từ 35 quốc gia và 8 phi hành đoàn người trên máy bay thiệt mạng. Thủ tướng Ethiopia tuyên bố quốc tang trong ngày 11-3 để tưởng nhớ các nạn nhân xấu số. 

“Chính phủ Ethiopia bày tỏ sự chia buồn sâu sắc tới gia đình, người thân và bạn bè của những công dân Ethiopia và công dân thuộc nhiều quốc tịch khác nhau đã thiệt mạng trong chuyến bay của Hãng hàng không Ethiopia. Đây là một vụ tai nạn gây sốc và bi thảm", ông Abiy Ahmed Ali nói. 

Tai nạn xảy ra chỉ 6 phút sau khi chiếc máy bay cất cánh. Đội cứu hộ tìm thấy mảnh vỡ của chiếc máy bay này rơi gần trung tâm Debrecit, cách Addis Ababa khoảng 62 km về phía Đông Nam. Ảnh: AP. 

Ngoài ra, Thủ tướng Abiy Ahmed nêu rõ, hãng hàng không Ethiopia lâu nay vẫn là một hàng không có uy tín. Nguyên nhân của vụ tai nạn sẽ được các chuyên gia trong lĩnh vực này điều tra kỹ lưỡng và Ethiopia sẽ có tuyên bố chính thức. 

Trước đó, Bộ trưởng Giao thông Kenya Jame Macharia cho hay, các hành khách trên máy bay mang quốc tịch của ít nhất 35 quốc gia, trong đó đông nhất là Kenya (32 người), sau đó là Canada 18 người, Ethiopia 9 người, Italia 8 người, Trung Quốc 8 người, Mỹ 8 người. Ngoài ra là công dân các nước, Anh, Pháp, Ai Cập, Hà Lan, Ấn Độ, Slovakia, Austria, Thụy Điển, Morocco,...

Người thân của các nạn nhân chưa hết bàng hoàng về vụ tai nạn thảm khốc. Ảnh: EPA. 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cùng ngày thông báo, trong số các nạn nhân có hàng chục nhân viên Liên Hợp quốc đang trên đường đến dự Hội nghị thường niên của Chương trình môi trường Liên Hợp quốc dự kiến khai mạc trong ngày 11-3 tại Nairobi (Kenya).

Hãng hàng không Ethiopia cho biết, phi công lái chiếc máy bay này là một người có nhiều kinh nghiệm và đã đưa ra cảnh báo ngay sau khi cất cánh và yêu cầu được hạ cánh khẩn cấp.

Được biết, chiếc may bay Boeing 737-800MAX gặp nạn mới được Hãng hàng không Ethiopia tiếp nhận hồi tháng 11-2018. Hãng này khẳng định, cho đến trước thời điểm xảy ra vụ tai nạn, chiếc máy bay không gặp phải bất kỳ vấn đề kỹ thuật nào.

Tuy nhiên, chiếc máy bay này cũng là loại máy bay của hãng hàng không Lion Air của Indonesia gặp nạn hồi tháng 10-2018 khi rơi chỉ sau 13 phút cất cánh, khiến toàn bộ 189 người trên máy bay thiệt mạng.

LInh Đan
.
.
.