Việt Nam chưa khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max8

Thứ Hai, 11/03/2019, 14:06
Liên quan đến vụ rơi máy bay Boeing 737 Max8 của Hãng hàng không Ethiopian Airlines, khiến 157 người thiệt mạng, ngày 11-3, đại diện Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, các hãng hàng không của Việt Nam đều chưa khai thác dòng máy bay này.


Tuy nhiên, vị này cũng thông tin rằng, sắp tới, Việt Nam có kế hoạch nhập dòng máy bay này về khai thác sau khi có đủ các điều kiện pháp lý theo luật Việt Nam và quốc tế. Theo tìm hiểu, Boeing 737 Max8 là dòng máy bay tương đối mới, được đưa vào sử dụng lần đầu năm 2016. 

Về vụ tai nạn rơi máy bay của hãng hàng không Ethiopia Airlines, ít nhất sẽ có 3 quốc gia tham gia điều tra vụ tai nạn này bao gồm: Quốc gia của nhà chế tạo, quốc gia nơi xảy ra tai nạn và quốc gia nơi đăng ký tàu bay. Trong trường hợp có nhiều hành khách cùng ở một quốc gia thì quốc gia có nhiều nạn nhân cũng có thể tham gia điều tra tai nạn. Hiện tại, Boeing đã tiếp nhận thông tin về vụ tai nạn, đồng thời khẳng định “đang theo dõi chặt chẽ tình hình” đồng thời “sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu”.

Trước đó, vào ngày 10-3, một chiếc máy bay của Hãng hàng không Ethiopian Airlines đã bị rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh từ Addis Ababa của Ethiopia, khiến 149 hành khách và 8 thành viên phi hành đoàn trên khoang thiệt mạng. Theo thông cáo của hãng, chỉ 6 phút kể từ khi cất cánh từ Addis Ababa, Ethiopia, chuyến bay mang số hiệu ET302 đã bị mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu. Máy bay gặp nạn là 1 trong 5 chiếc Boeing 737 Max8 trước đó đã được hãng Ethiopian Airlines mới bổ sung vào đội bay hồi tháng 1-2018.

Đặng Nhật
.
.
.