Boeing hoãn trình làng sản phẩm mới vì vụ rơi máy bay Ethiopia

Thứ Hai, 11/03/2019, 13:18

Hãng sản xuất máy bay khổng lồ Boeing đã hoãn kế hoạch công bố máy bay phản lực 777X khổng lồ mới vào tuần này, động thái được đưa ran gay sau vụ tai nạn hàng không khiến hàng trăm người thiệt mạng tại Ethiopia có liên quan đến máy bay của hãng này.

Mảnh vỡ chiếc máy bay sau vụ tai nạn tại Ethiopia. Ảnh Reuters. 

Chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 đang được vận hành bởi hãng hàng không Ethiopian Airlines đã gặp sự cố và rơi sáng 10-3, chỉ một vài phút sau khi cất cánh từ sân bay ở Addis Ababa để đi đến Nairobi của Kenya. Toàn bộ 157 người trên máy bay thiệt mạng.

Thảm họa này xảy ra chưa đầy 5 tháng sau khi chiếc máy bay Boeing 737 MAX 8 khác của Lion Air rơi ngoài khơi Indonesia cuối tháng 10-2018, làm 189 người thiệt mạng.

Tuần trước, Boeing cho biết họ sẽ trình làng máy bay 777X vào ngày 13-3 này. Sản phẩm mới từ Boeing có thể chở đến 425 hành khách được cho là “máy bay phản lực hai động cơ lớn nhất và hiệu quả nhất” quả đất.

Cuối ngày 10-3 (giờ Mỹ), một phát ngôn viên của Boeing cho biết hãng này sẽ hoãn việc công bố 777X. Phát ngôn viên này không cho biết bao giờ hãng sẽ trình làng sản phẩm mới này. Hãng dự kiến sẽ tiếp nhận đơn đặt hàng và bắt đầu giao 777X vào năm sau.

Trong một diễn biến có liên quan, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã yêu cầu tất cả các hãng hàng không của Trung Quốc ngừng hoạt động của những chiếc Boeing 737 MAX sau vụ tai nạn ở Ethiopia. Cục này cũng cho biết họ sẽ có thông báo tiếp theo đến các hãng hàng không sau khi làm việc với Boeing và Cục Hàng không liên bang Mỹ (FAA).

Theo Reuters, hiện các hãng hàng không của Trung Quốc có đến 96 chiếc 737 MAX đang sử dụng.

Duy Tiến
.
.
.