Đồng minh Syria cảnh báo Mỹ đã vượt "vạch đỏ"

Chủ Nhật, 09/04/2017, 21:29
Một trung tâm chỉ huy chung gồm các lực lượng liên minh quân sự Nga, Iran và liên quân ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al Assad ngày 9-4 khẳng định sẽ sẵn sàng đáp trả bất kỳ hành động tấn công mới nào, đồng thời tăng cường sự hỗ trợ quân sự cho đồng minh của họ.

Reuters dẫn lời trung tâm chỉ huy chung trong một tuyên bố được đăng trên trang Ilam al Harbi cho hay: "Những gì mà Mỹ đã tiến hành đối với Syria là hành động vượt qua vạch đỏ. Từ giờ trở đi, chúng ta sẽ phản ứng bằng vũ lực với bất kỳ kẻ tấn công nào hoặc bất kỳ hành vi nào vượt qua vạch giới hạn đó từ bất cứ ai. "Chắc chắn Mỹ biết chúng ta đủ khả năng để làm tốt điều đó", lực lượng liên minh quân sự ủng hộ Tổng thống Assad nói thêm.

Tổng thống Syria Bashar al Assad nhận được sự ủng hộ từ phía Nga và Iran. Ảnh: Washington Times

Tuyên bố này được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani lên án hành động "xâm lược một cách rõ rệt của Mỹ đối với Syria" sau vụ Mỹ tấn công tên lửa vào một căn cứ không quân Syria nhằm đáp trả lại cuộc tấn công hóa học mà Lầu Năm Góc nghi ngờ do chính phủ Syria thực hiện.

Nhà lãnh đạo Iran, một đồng minh quan trọng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, hôm qua kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra khách quan về cuộc tấn công hóa học đã giết chết ít nhất 70 người hôm 4-4 vừa qua tại Syria.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani. Ảnh: Reuters
Trong một cuộc điện thoại với ông Assad, Tổng thống Iran đã nhấn mạnh: "Các cáo buộc Syria phát động cuộc tấn công hóa học chỉ là cái cớ để làm gián đoạn tiến trình hòa bình Syria".

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon cùng ngày 9-4 đã lên tiếng quy kết Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết của những người dân Syria hồi tuần trước trong cuộc tấn công ngày 4-4, đồng thời yêu cầu phía Nga tác động để Tổng thống Syria Bashar Al-Assad buộc phải tiêu hủy kho vũ khí hóa học này. 

Ông Fallon chỉ trích sự ủng hộ của Nga đối với Assad, mô tả cuộc tấn công hóa học như là một tội ác chiến tranh đã xảy ra "trong tầm mắt của họ".

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon tại một cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis ở London hôm 31-3-2017. Ảnh: REUTERS / Matt Dunham / Pool

"Nga chịu trách nhiệm về mọi cái chết dân sự vào tuần trước", Fallon, người đã lên tiếng ủng hộ quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm vào căn cứ không quân Syria, đã khẳng định điều này trong một bài báo đăng trên tờ Sunday Times.

"Nếu Nga muốn hủy bỏ trách nhiệm về các vụ tấn công trong tương lai, Tổng thống Vladimir Putin cần thực thi cam kết, tháo dỡ kho vũ khí hóa học của Assad và hoàn toàn hợp tác" với tiến trình hòa bình của U.N. Syria, ông nhấn mạnh thêm.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.