Thế giới phản ứng trái chiều vụ Mỹ tấn công Syria

Thứ Sáu, 07/04/2017, 15:19
Việc Mỹ phát động một cuộc tấn công quy mô lớn nhằm vào căn cứ không quân Al- Shayrate miền Tây Syria đã gặp phải nhiều phản ứng trái chiều từ nhiều nước trên thế giới.


Ngay sau vụ tấn công, ngoài Nga, Iran chỉ trích động thái mới nhất của Washington tạo điều kiện cho chủ nghĩa khủng bố hoạt động trong khi các nước phương Tây hoan nghênh biện pháp đáp trả "phù hợp."

Theo đó, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nước này Bahram Qasemi cho biết, Tehran lên án mạnh mẽ "các hành động tấn công đơn phương."

Theo quan chức trên, hành động của Mỹ sẽ thúc đẩy chủ nghĩa khủng bố tại Syria và sẽ làm phức tạp thêm tình hình tại Syria nói riêng và khu vực nói chung.

Vụ không kích nhận nhiều ý kiến trái chiều từ các quốc gia trên thế giới. Ảnh: RT

Trong khi đó, Pháp, Anh, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ lại lên tiếng hoan nghênh động thái mới nhất của chính quyền ông Donald Trump.

Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault​ hôm 7-4 hoan nghênh động thái mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump khẳng định lại lập trường các nước phương Tây quyết ngăn bất cứ vai trò chính trị nào của ông Assad tại Syria trong tương lai.

Cùng chung quan điểm với Paris, một người phát ngôn của Chính phủ Anh cho hay London "hoàn toàn ủng hộ" cuộc tấn công của Mỹ.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng hoan nghênh vụ tấn công của Mỹ đối với Syria. Phó Thủ tướng nước này, ông Numan Kurtulmus cho biết "Cộng đồng quốc tế cần phải trừng phạt chính quyền ông Assad" và rằng “chúng tôi xem cuộc không kích là hành động tích cực.”

Được biết, hiện phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc đã đề nghị triệu tập một cuộc họp khẩn tại Hội đồng Bảo an để thảo luận về vụ không kích của Mỹ. Moscow cũng tuyên bố đình chỉ các thỏa thuận về liên lạc với phía Mỹ trong việc sử dụng không phận ở Syria.  

Phùng Nguyễn
.
.
.