Colombia: Bệnh nhân nhiễm virus Zika gặp biến chứng hiếm trước khi qua đời

Thứ Bảy, 06/02/2016, 09:30
Colombia cho biết, có ba người đã thiệt mạng sau khi nhiễm virus Zika và gặp một biến chứng hiếm về rối loạn thần kinh.


Bộ trưởng Y tế Alejandro Gaviria khẳng định rằng, có một "kết nối nhân quả" giữa Zika, chứng rối loạn Guillain-Barre và ba trường hợp tử vong.

Trước đó, các nhà khoa học Brazil cho biết họ đã phát hiện Zika trong nước tiểu và nước bọt.

Zika, một căn bệnh do muỗi truyền, khiến trẻ em sinh ra bị teo não - bộ não kém phát triển.

Colombia đã tuyên truyền những biện pháp phòng chống muỗi để tránh virus Zika.

"Chúng tôi khẳng định rằng có ba trường hợp bị nhiễm Zika đã tử vong" người đứng đầu Viện Y tế Quốc gia Colombia, bà Martha Lucia Ospina cho biết.

"Trong trường hợp này, ba ca tử vong trước là do hội chứng Guillain-Barre."

Guillain-Barre là một rối loạn hiếm gặp trong đó hệ miễn dịch của cơ thể tấn công hệ thần kinh. Phần lớn người bị triệu chứng Guillain-Barre có thể hồi phục.

Bà Ospina nói thêm sáu ca tử vong đang được điều tra có thể bị nhiễm Zika.

Bộ trưởng Y tế Colombia Alejandro Gaviria cho biết các biến chứng gây tử vong là "đáng lo ngại".

"Các trường hợp khác (các ca tử vong liên quan đến Zika) sẽ xuất hiện", bà nói. "Thế giới đang nhận ra rằng Zika có thể gây chết người. Tỷ lệ tử vong không quá cao, nhưng nó có thể gây chết người."

Ông Gaviria cho biết các trường hợp tử vong đã xảy ra ở San Andres và hai trường hợp tại Turbo, trong bộ phận Antioquia.

Giáo sư Jonathan Ball, thuộc trường Đại học Nottingham, cho biết: "Chúng tôi cho rằng Zika có liên quan đến hội chứng Guillain-Barre. Một trong những biến chứng đó có thể là suy hô hấp Nhưng đây vẫn là một chứng rối loạn hiếm.. ".

Mặc dù Zika thường chỉ gây ra những triệu chứng nhẹ, giống như cảm cúm, nhưng nó lại để lại hàng ngàn dị tật bẩm sinh. Tuy nhiên, hiện nay khoa học vẫn chưa chứng minh được rằng Zika khiến trẻ em bị teo não hoặc mắc hội chứng Guillain-Barre.

Nguyên nhân chủ yếu gây ra căn bệnh là do muỗi đốt nhưng các nhà khoa học tại Brazil cho biết, các xét nghiệm trên hai bệnh nhân tiết lộ Zika có thể được tìm thấy trong dịch cơ thể.

Zika khiến trẻ em sinh ra bị teo não.

Paulo Gadelha, người đứng đầu Viện Fiocruz của Brazil, cho biết: "Virus Zika đã được tìm thấy trong nước bọt và nước tiểu.

Brazil đã chứng kiến ​​4.783 trường hợp trẻ em sinh ra với bộ não nhỏ, mặc dù chỉ có 404 trường hợp xác định là bị nhiễm, 709 trường hợp an toàn và 3670 trường hợp vẫn đang được điều tra.

Trong khi đó, Mỹ đã khuyên những người đàn ông phải kiêng quan hệ tình dục hoặc sử dụng bao cao su sau khi đến thăm các nước bị ảnh hưởng, nếu vợ hay bạn gái của họ đang mang thai.

Các Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh cho rằng một trường hợp gần đây nhiễm Zika thông qua quan hệ tình dục.

Những lời khuyên hữu ích hiện nay là phòng tránh muỗi để ngăn ngừa nhiễm trùng, những người đàn ông trở về từ các nước bị ảnh hưởng của virus Zika nên "sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục hay kiêng sinh hoạt tình dục trong thời gian mang thai".

Thống đốc Puerto Rico đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng. Lãnh thổ Hoa Kỳ có 22 trường hợp được xác nhận là bị nhiễm bệnh.

Vũ Thảo Hương
.
.
.