Cố vấn An ninh Mỹ khẳng định Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo

Thứ Bảy, 25/05/2019, 12:23
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton ngày 25-5 (giờ Việt Nam) khẳng định, tên lửa mà Triều Tiên mới phóng thử vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc, đồng thời kêu gọi Nhà lãnh đạo Triều Tiên quay trở lại đàm phán. 
Ông Bolton nói Mỹ vẫn sẽ để "cửa ngỏ" cho Triều Tiên. Ảnh: Reuters. 

Theo Reuters, đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao Mỹ mô tả các cuộc thử nghiệm của Triều Tiên là vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp quốc, nhằm ngăn chặn chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. 

"Việc bắn thử nghiệm của Triều Tiên bao gồm các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và không nghi ngờ thêm nữa đó chính là một sự vi phạm nghiêm trọng", ông John Bolton nói tại một hội nghị ở Washington. 

Tuyên bố trên của ông John Bolton được đưa ra trước chuyến thăm bốn ngày tới Nhật Bản của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ông Bolton cũng tiết lộ rằng, Washington sẽ không thay đổi những yêu cầu đặt ra tại Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội.

Tuy nhiên, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ thêm rằng, Washington vẫn sẵn sàng đàm phán với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời kêu gọi ông Kim sớm ra quyết định gặp song phương với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, vốn sẽ giúp các bên khởi động lại các cuộc đối thoại về phi hạt nhân hoá.

Được biết, trong ngày 25-5, ông Trump sẽ tới Tokyo. Dự kiến, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản sẽ bàn luận về nhiều mối quan tâm chung, trong đó có vấn đề hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. 

Liên Hợp quốc từng ra nghị quyết yêu cầu Triều Tiên chấm dứt các vụ thử tên lửa đạn đạo sau khi Bình Nhưỡng phóng nhiều tên lửa tầm trung và tầm xa cũng như thử nghiệm hạt nhân hồi năm 2017. Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc cũng đã thông qua một loạt nghị quyết trừng phạt quốc gia này vì theo đuổi chương trình tên lửa, hạt nhân.

Linh Đan
.
.
.