Triều Tiên cảnh báo "sẽ ngày càng phản ứng gay gắt"

Thứ Bảy, 25/05/2019, 08:16

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA hôm 24-5 đưa tin, nước này có thể sẽ không bao giờ nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ, nếu Washington không thể hiện thiện chí bằng việc đưa ra cách tiếp cận mới trong các cuộc đối thoại song phương. 

Bình Nhưỡng tuyên bố, nếu Mỹ không tin tưởng và gia tăng các hành động thù địch, nước này sẽ ngày càng phản ứng gay gắt. Ảnh: Daily Express. 

KCNA dẫn lời Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, Bình Nhưỡng cảm thấy Washington vẫn đang theo đuổi một "phương pháp hoàn toàn không thể thực hiện được" và yêu cầu Mỹ nhanh chóng thay đôi cách tiếp cận trước năm 2020. 

Nếu Nhà Trắng không làm được việc này thì Bình Nhưỡng sẽ "không bao giờ nối lại các cuộc đàm phán và viễn cảnh phi hạt nhân hóa sẽ rất u ám". "Mỹ càng không tin tưởng và có hành động thù địch với Triều Tiên thì phản ứng của chúng tôi sẽ ngày càng gay gắt", KCNA nêu rõ. 

Tuyên bố này được đưa ra một tuần sau khi Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp quốc yêu cầu Washington trả lại tàu hàng bị bắt giữ hôm 9-5. Bình Nhưỡng cho rằng việc tàu hàng của nước này bị bắt đi ngược lại tinh thần của tuyên bố chung giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hồi tháng 6-2018. 

Trước đó, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo lực lượng chức năng nước này đã giữ tàu Wise Honest của Triều Tiên do nghi ngờ tàu này chở than và máy móc, vi phạm các biện pháp trừng phạt quốc tế. Đây là lần đầu tiên Mỹ giữ một tàu của Triều Tiên. 

Được biết, Wise Honest là tàu chở hàng lớn thứ 2 của Triều Tiên, có tải trọng 17.061 tấn, được đóng vào năm 1989. Tàu này từng bị lực lượng chức năng Indonesia bắt giữ hồi tháng 4-2018 khi đi vào vùng biển Indonesia mà tắt bộ tiếp sóng Hệ thống nhận dạng tự động (AIS). 

Trong một diễn biến khác, truyền thông Triều Tiên hôm 21-5 đã kêu gọi người dân nước này nỗ lực tự giải quyết những thách thức trước các lệnh trừng phạt "nghiêm khắc", nhấn mạnh không nên có tâm lý chờ đợi đến khi những biện pháp hạn chế kinh tế được dỡ bỏ.

Linh Đan
.
.
.