Chuyên gia WHO hé lộ bất ngờ về cuộc điều tra COVID-19 ở Vũ Hán

Thứ Hai, 08/02/2021, 09:24
Chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tìm ra bằng chứng đầu tiên về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 và không loại trừ khả năng virus đã phát tán ra ngoài từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán.

Nhóm chuyên gia WHO tại một địa điểm ở Vũ Hán. Ảnh: Reuters

SkyNews ngày 7/2 dẫn lời Tiến sĩ David Nabarro, một trong những chuyên gia hàng đầu của WHO tham gia nhóm điều tra về nguồn gốc virus SARS-CoV-2 tại thành phố Vũ Hán của Trung Quốc xác nhận họ đang làm việc hiệu quả với nhà chức trách Trung Quốc.

Theo lời ông Nabarro, mọi khả năng đang được xem xét. Ông không loại trừ tình huống virus SARS-CoV-2 đã lọt ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán cách đây hơn một năm, thời điểm các ca bệnh COVID-19 đầu tiên trên thế giới được ghi nhận.  

"Có những giả thuyết về nguồn gốc của loại virus này, bao gồm cái mà chúng tôi gọi là 'sự cố trong phòng thí nghiệm' và điều đó phải được xem xét", chuyên gia WHO nói.

"Tôi không thể loại trừ bất cứ điều gì và tôi biết nhóm (điều tra của WHO) tại hiện trường, cũng như những người khác ở Trung Quốc mà chúng tôi đang trao đổi, họ cũng không loại trừ bất cứ khả năng nào. T ất cả lựa chọn đang trên bàn và mọi thứ sẽ được xem xét", ông Nabarro nhấn mạnh thêm.

Trong khi đó, một chuyên gia người Anh thuộc nhóm của WHO tại Vũ Hán có tên Peter Daszak tiết lộ với CNN rằng các bằng chứng về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 đã được tìm thấy và các bằng chứng đó đang được "ghép lại với nhau".

Ông Peter Daszak khẳng định các điều tra viên của WHO đã đã đệ trình một danh sách các địa điểm họ muốn tới ở Vũ Hán và nhanh chóng được giới chức Trung Quốc chấp thuận, cho thấy mức độ hợp tác của Bắc Kinh trong vấn đề này.

Nhóm chuyên gia của WHO từ cuối tháng 1/2021 đã bắt đầu cuộc điều tra thực địa nguồn gốc đại dịch dịch COVID-19 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc và có mặt tại nhiều điểm bao gồm chợ hải sản Hoa Nam, Viện virus học Vũ Hán, phòng thí nghiệm CDC Vũ Hán.

Các nhà khoa học thế giới suốt hơn một năm qua nhận định, COVID-19 có nguồn gốc từ dơi và có thể lây truyền sang người qua một loài động vật có vú khác ở Vũ Hán. Một số nhà khoa học khác thì tin vào giả thuyết virus đã lan truyền ra ngoài từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ rằng Viện virus học Vũ Hán là nơi để rò rỉ mầm bệnh.

Gần đây, giới chức Trung Quốc đã nhiều lần lên tiếng cho rằng, COVID-19 không có nguồn gốc từ Trung Quốc mà chỉ đơn giản nước này là quốc gia đầu tiên phát hiện ca nhiễm.  

Thiện Nhân
.
.
.