WHO đến chợ Vũ Hán tìm "manh mối" COVID-19

Chủ Nhật, 31/01/2021, 15:36
Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phụ trách điều tra nguồn gốc COVID-19 ngày 31/1 đã đến thăm chợ hải sản Huanan của thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, nơi COVID-19 lần đầu được phát hiện.

Theo Reuters, nhóm chuyên gia WHO đã đến Huanan vào chiều 31/1, với sự hộ tống của nhiều nhân viên an ninh, cùng loạt rào chắn an ninh được lập nên khá dày bên ngoài khu chợ.

Ngày 31/12/2019, sau khi phát hiện bốn trường hợp bị viêm phổi bí ẩn có liên quan tới khu chợ Huanan, khu chợ hải sản này đã bị đóng cửa trong đêm. Đến cuối tháng 1/2020, Vũ Hán đã bị phong tỏa kéo dài 76 ngày.

Nhóm chuyên gia WHO xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Sau khi COVID-19 được tìm thấy tại khu chợ này, sự tiếp cận của người dân đối với khu chợ bị hạn chế nghiêm trọng. Trước khi đóng cửa, khu chợ này từng là đầu mối buôn bán với hàng trăm gian hàng được chia thành các khu thịt, hải sản và rau.

Phương tiên truyền thông Trung Quốc bày tỏ tin tưởng khu chợ không phải là nguồn gốc của COVID-19, đồng thời ủng hộ giả thuyết virus SAR-CoV-2 gây COVID-19 bắt nguồn từ một nước khác. 

Song, các chuyên gia WHO khẳng định, chợ Huanan vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc truy tìm nguồn gốc đại dịch nguy hiểm này, do các ca bệnh đầu tiên đều được tìm thấy ở đây.

Trong tuần này, nhóm điều tra của WHO dự kiến sẽ đến thăm phòng thí nghiệm, chợ và bệnh viện ở Vũ Hán. Hiện, không có lịch trình chính xác nào được công bố, các chuyên gia WHO cũng từ chối trả lời phỏng vấn của phóng viên.

Cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19 do WHO dẫn đầu đã bị cản trở và trì hoãn một phần do những tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc về sự liên hệ của Bắc Kinh với đại dịch nguy hiểm này.

An Nhiên
.
.
.