Chuyên gia WHO chuẩn bị tiến hành điều tra nguồn gốc COVID-19

Thứ Tư, 27/01/2021, 10:06
Một nhóm chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chuẩn bị kết thúc đợt cách ly hai tuần vào ngày mai (28/1) và sẽ lập tức bắt đầu sứ mệnh điều tra nguồn gốc COVID-19 ở Vũ Hán.

Những thách thức đối với nhóm chuyên gia gồm 14 thành viên này còn vượt qua cả khuôn khổ khoa học. Họ đã chuẩn bị cho nhiệm vụ lần này trong vòng hơn 6 tháng qua, trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh tranh cãi gay gắt về nguồn gốc của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Nhóm chuyên gia WHO tới Vũ Hán từ ngày 14/1 và phải cách ly 2 tuần trước khi thực hiện nhiệm vụ điều tra nguồn gốc COVID-19. (Ảnh: AP) 

WHO đã nhấn mạnh rằng nhiệm vụ của họ không phải là tìm bên đổ lỗi. Giám đốc chương trình khẩn cấp y tế của tổ chức này, Mike Ryan hôm 22/1 cho biết: “Tất cả các giả thuyết đều đang được đặt ra và chắc chắn còn quá sớm để đưa ra kết luận chính xác về nơi mà loại virus này khởi phát, có thể là trong hoặc ngoài Trung Quốc”.

Nhóm nghiên cứu bao gồm cả các chuyên gia quốc tế và các quan chức WHO, sẽ làm việc với các nhà khoa học Trung Quốc để tập trung tìm hiểu cách thức những bệnh nhân sớm nhất bị nhiễm bệnh. Họ cũng sẽ xem xét nghiên cứu xung quanh khu chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi ghi nhận những ca nhiễm đầu tiên.

Không ít nghi vấn đã được đặt ra về mức độ tiếp cận của nhóm nghiên cứu tới một số địa điểm nhất định cũng như dữ liệu do các nhà khoa học Trung Quốc cung cấp. Peter Daszak, một thành viên trong nhóm cho biết phía Trung Quốc đang chia sẻ với họ những dữ liệu chưa từng được công bố trước đây.

“Đây là một sứ mệnh khoa học, phải thừa nhận rằng nó liên quan rất nhiều đến chính trị và cái gọi là 'trò chơi đổ lỗi', song khoa học mới là yếu tổ tiên quyết. Dữ liệu không nói dối", Daszak nhấn mạnh.

“Cho đến nay không có bằng chứng nào chỉ ra rằng có ai đó đã từng làm việc với loại virus này trong quá khứ, không có bằng chứng nào cho thấy rằng virus đã rò rỉ khỏi phòng thí nghiệm theo bất kỳ cách nào, nhưng tất nhiên chúng tôi sẽ nghĩ đến điều đó khi xem xét nguồn gốc của loại virus này", Trưởng nhóm chuyên gia WHO Peter Ben Embarek cho hay.

Các nhà khoa học phần lớn đồng ý rằng virus có nhiều khả năng xuất hiện trong tự nhiên, không phải trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, hôm 15/1, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố một bản ghi nhớ cho thấy các nhân viên phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán đã có các triệu chứng giống COVID-19 vào mùa thu năm 2019. Dù vậy, hiện vẫn chưa có bằng chứng nào được đưa ra.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã gọi những thông tin mà phía Mỹ đưa ra là “thuyết âm mưu và dối trá”, đồng thời kêu gọi điều tra Fort Detrick - phòng thí nghiệm quân sự của Mỹ, thay vì Viện Virus học Vũ Hán.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.