Nhóm điều tra WHO đến phòng thí nghiệm virus ở Vũ Hán

Thứ Tư, 03/02/2021, 10:54
Trong khuôn khổ cuộc điều tra nguồn COVID-19, chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sáng nay (3/2) đã tới Viện virus học ở thành phố Vũ Hán (Trung Quốc), nơi các quan chức Mỹ từng cáo buộc làm rò rỉ virus SARS-CoV-2 gây COVID-19.

Việc kiểm tra Viện virus học Vũ Hán, nơi tiến hành nghiên cứu về những căn bệnh nguy hiểm nhất thế giới, sẽ là một trong những điểm dừng chân được chú ý nhất trong nhiệm vụ điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19 của nhóm WHO.

Hình ảnh của nhóm điều tra WHO tại Viện virus học Vũ Hán sáng nay (3/2). (Ảnh: ITN)

Peter Daszak, một trong những thành viên của nhóm điều tra WHO cho biết đoàn hy vọng ngày làm việc tại Viện virus học Vũ Hán sẽ mang lại nhiều thông tin hữu ích và đã chuẩn bị những câu hỏi cần thiết để phục vụ quá trình nghiên cứu về virus SARS-CoV-2.

Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CGTN trước đó đưa tin, nhóm của WHO sẽ "thăm phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia tại Viện virus học Vũ Hán và trao đổi ý kiến ​​với các chuyên gia của viện về công việc hàng ngày, hợp tác khoa học quốc tế, nỗ lực và đóng góp chống dịch".

Các nhà khoa học cho rằng COVID-19 - xuất hiện lần đầu ở Vũ Hán và đã khiến hơn hai triệu người trên toàn thế giới tử vong - có nguồn gốc từ dơi và có thể lây truyền sang người qua một loài động vật có vú khác. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn cho nhận định này.

Ngay từ đầu đã xuất hiện suy đoán rằng virus có thể đã vô tình bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm an toàn sinh học quốc gia tại Viện virus học Vũ Hán, dù không có bằng chứng nào chứng minh giả thuyết đó.

Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump và những người ủng hộ ông đã cáo buộc Trung Quốc cố tình làm rò rỉ virus, trong khi Bắc Kinh nhiều lần phủ nhận.

Trước đó, thông tin về chuyến thăm của nhóm tới Trung tâm kiểm soát dịch bệnh động vật ở thành phố Vũ Hán, chuyên gia Peter Daszak cũng cho biết nhiệm vụ được thực hiện "xuất sắc" và diễn ra "rất tốt". 

Nhóm của WHO hôm 30/1 cũng đã tới tham quan một triển lãm tuyên truyền sự phục hồi của Trung Quốc sau đại dịch ở Vũ Hán và tới một địa điểm "quan trọng" là chợ hải sản Hoa Nam, nơi một trong những cụm lây nhiễm đầu tiên được báo cáo hơn một năm trước.

Hồ Thiên (Theo AFP)
.
.
.