Chối trách nhiệm cho COVID-19, lãnh đạo giáo phái Shincheonji nói gì?

Chủ Nhật, 01/03/2020, 14:50
Người đứng đầu của giáo phái tại tâm dịch COVID-19 của Hàn Quốc đã từ chối trách nhiệm về sự gia tăng các ca nhiễm bệnh trong thời gian gần đây, cho rằng nhà chức trách phóng đại sự liên quan để đổ trách nhiệm.
Phun thuốc khử trùng tại Deagu. Ảnh AP. 

Kim Shin-chang, người đứng đầu bộ phận quốc tế của giáo phái Shincheonji, ngày 1/3 cho biết rằng các thành viên của nhóm đã hoàn toàn minh bạch và hợp tác với chính quyền trong việc ngăn chặn dịch bệnh.

Bệnh viêm đường hô hấp COVID-19 lây nhiễm hơn 3.500 người và giết chết 17 người tại Hàn Quốc. Các cơ quan y tế cho biết hơn một nửa trong số các ca nhiễm tại nước này có liên quan đến Shincheonji, cụ thể là một nhánh của giáo phái này tại thành phố Daegu, miền Nam Hàn Quốc.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc tuần trước cho biết 42 thành viên Shincheonji đã đi từ Vũ Hán, thành phố của Trung Quốc được coi là nơi khởi nguồn của COVID-19, đến Hàn Quốc kể từ tháng 7.

Nhiều trường hợp ở các quốc gia khác cũng là những người từng đến Vũ Hán, hoặc đã tiếp xúc với một người nào đó có nhiễm virus, điều này có nghĩa 42 thành viên nói trên có thể đã mang virus trở lại nếu họ đi lại trong thời kỳ bùng phát cao điểm.

Kim cho biết có 357 thành viên của Shincheonji tại Vũ Hán. Ông này cũng cho biết, trong khi nhóm này không có các hồ sơ đi lại chính thức của tất cả các thành viên, họ không ghi nhận trường hợp nào đi từ Vũ Hán đến Hàn Quốc từ tháng 11/2019.

Ông Kim cho biết dịch bệnh bắt đầu từ tháng 12/2019, vì vậy không cần thiết phải kiểm tra lịch sử đi lại của các thành viên từ tháng 7/2019.

“Điều này khiến tôi tự hỏi liệu họ có đang cố gắng phóng đại hoặc đổ trách nhiệm sang Shincheonji không”, ông này cho biết. “Tôi muốn hỏi Bộ Tư pháp tại sao họ không kiểm tra tất cả công dân Trung Quốc và Hàn Quốc (đi du lịch) từ Vũ Hán kể từ tháng 7 và tại sao họ chỉ công bố số lượng 42 thành viên của Shincheonji)”.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết họ đã rút hồ sơ nhập cư từ tháng 7 theo yêu cầu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh nước này.

Sau khi xác định và công bố sự liên quan của Shincheonji vào ngày 18/2, nhà chức trách Hàn Quốc đã nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus, theo dõi hàng ngàn người tham dự lễ cầu nguyện của nhóm này để theo dõi triệu chứng. Phải mất một tuần nhóm này mới đưa ra một danh sách tên của các thành viên cho chính quyền.

Khoảng 600 sĩ quan cảnh sát Daegu đã được triển khai để gõ cửa từng nhà, theo dõi điện thoại và truy quét các cảnh quay camera an ninh để tìm thấy những người tham gia buổi lễ, vì các thành viên của nhóm này thường không trả lời các cuộc gọi điện thoại từ những người không phải là thành viên.

Thị trưởng của thành phố Daegu, Kwon Young-jin, cho biết ngày 26/2 rằng nhóm này cũng đã bỏ qua một số thành viên trong danh sách những người tham dự nộp cho chính quyền thành phố, và ông sẽ báo cáo nhóm này với cảnh sát với hành vi “cản trở các biện pháp của thành phố nhằm ngăn chặn virus”.

Ông Kim xin lỗi “toàn thể người dân Hàn Quốc vì những lo ngại đã gây ra”, nhưng nhấn mạnh rằng Shincheonji đã hoàn toàn minh bạch. “Chúng tôi đóng cửa tất cả các văn phòng để ngăn chặn sự lây lan và quy trình hành chính của chúng tôi đã bị trì hoãn vì tất cả các thành viên đang làm việc tại nhà để họ có thể tự cách ly đến mức tối đa”, ông này cho biết.

Virus được cho là đã lây lan trong những người tham gia buổi lễ của Shincheonji cách đây không lâu, hoặc những người tiếp xúc với thành viên tham gia. Từ ngày 31/1 đến 2/2, một số lượng chưa xác định thành viên nhóm đã tham dự lễ tang của anh trai người sáng lập ra nhóm, Lee Man-hee. Người này được điều trị tại một bệnh viện tại Daegu. Nhiều trường hợp xác nhận nhiễm virus và tử vong được ghi nhận tại cùng bệnh viện này.

Ngày 18/2, Hàn Quốc ghi nhận ca nhiễm 31, một bệnh nhân 61 tuổi chưa từng có lịch sử ra nước ngoài hoặc có liên hệ với các ca nhiễm khác. Ổ dịch bùng phát tại Hàn Quốc kể từ đó.

Từ ngày 20/2, tổng số ca nhiễm tăng từ 31 lên 156 và ca tử vong đầu tiên được ghi nhận.

Trong khi truy tìm lịch sử đi lại của bệnh nhân thứ 31, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc đã phát hiện ra mối liên hệ giữa các bệnh nhân mới: trường hợp số 31 đã tham dự một buổi lễ của Shincheonji với hàng trăm người khác ở Daegu.

Nhóm cho biết có tổng cộng khoảng 245.000 thành viên, với hơn 31.000 người ở nước ngoài. Một tài liệu nội bộ từ năm 2017, được gọi là “báo cáo tình trạng của Cơ quan nhiệm vụ quốc tế”, do các thành viên cũ cung cấp cho CNN, cho biết nhóm có 8 chi nhánh ở Mỹ, với cụm ở Los Angeles là lớn nhất với hơn 1.000 thành viên, cũng như hàng chục thành viên của các cụm ở Trung Quốc.

Duy Tiến
.
.
.