Chính phủ Mỹ tiếp tục chuỗi ngày đóng cửa lâu kỷ lục

Thứ Ba, 15/01/2019, 13:07
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-1 đã bác bỏ lời kêu gọi của đảng Cộng hòa về việc tạm thời mở cửa lại các cơ quan của chính phủ Mỹ để khuyến khích các cuộc đàm phán với đảng Dân chủ về an ninh biên giới, trong bối cảnh chính phủ đã đóng cửa một phần được 24 ngày.
Chính phủ Mỹ tiếp tục đóng cửa một phần, kéo dài đến tuần thứ tư liên tục. Ảnh minh họa Reuters. 

Khoảng một phần tư các cơ quan liên bang của Mỹ đã bị đóng cửa một phần do thiếu kinh phí kể từ ngày 22-12-2018 sau khi Tổng thống Mỹ yêu cầu ngân sách 5,7 tỷ USD cho bức tường biên giới với Mexico.

Trong một bài phát biểu trong hội nghị của Cục Nông nghiệp Mỹ ở New Orleans, Tổng thống Trump một lần nữa thúc giục Quốc hội chi ngân sách cho ý tưởng của ông, nhấn mạnh rằng các máy bay không người lái, cảm biến và công nghệ khác không thể làm những gì mà bức tường của ông có thể làm trong ngăn chặn dòng người vượt biên bất hợp pháp.

Nông dân Mỹ, một khối chủ chốt ủng hộ ông Trump, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi việc chính phủ bị đóng cửa do các đơn đề nghị trợ cấp và hỗ trợ liên bang cũng bị đình trệ.

“Nếu như ông muốn giúp đỡ nông dân, hãy mở cửa lại chính phủ”, Thượng nghị sĩ Dân chủ Chuck Schumer cho biết trên Twitter.

Số lượng nhân viên phụ trách sàng lọc an ninh tại các sân bay của Mỹ nghỉ việc tăng dần đều trong thời gian gần đây. Hầu hết các nhân viên của Cơ quan An ninh Giao thông Mỹ (TSA) được yêu cầu phải báo cáo công việc, tuy nhiên, họ đang không được trả lương do thiếu ngân sách.

Phát ngôn viên của TSA Michael Bilello cho biết rằng có đến 7,6% nhân viên của cơ quan này trên toàn nước Mỹ vắng mặt trong thời điểm này, cao hơn rất nhiều so với 3,2% của cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều nhân viên an ninh đã phải tìm kiếm một công việc khác để chi trả các khoản chi phí, và điều này “hoàn toàn dễ hiểu”, theo Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ Bennie Thompson cho biết.

Việc đóng cửa chính phủ hiện tại ở Mỹ đã “phá kỷ lục” và trở thành cuộc đóng cửa chính phủ kéo dài lâu nhất tại Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.