Mỹ lại cảnh báo Đức vì dự án Nord Stream 2

Chủ Nhật, 13/01/2019, 21:31
Đại sứ Mỹ tại Đức đã cảnh báo các công ty của nước này có liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 do Nga dẫn đầu rằng họ có thể sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu dính líu đến dự án này.
Ảnh minh họa Reuters. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump trừng cáo buộc Đức là một “tù nhân” của Moscow do nước này liên minh trong lĩnh vực năng lượng với Nga và kêu gọi Đức chấm dứt ngay hoạt động liên quan đến đường ống dẫn khí trị giá 11 tỷ USD này.

Đường ống dẫn khí đốt thẳng đến Đức nằm dưới biển Baltic, là một dự án gây ra tranh cãi và “mất lòng” giữa Đức và một số đồng minh ở châu Âu vì đường ống dẫn khí này sẽ đưa thẳng khí đốt đến Đức và Ukraine sẽ không còn được hưởng lợi như một nước trung chuyển khí đến Đức nữa.

Đại sứ Mỹ Richard Grenell đã đề cập đến vấn đề này trong bức thư gửi đến một số công ty của  Đức, Đại sứ quán Mỹ cho biết.

“Lá thư này nhắc nhở bất kỳ công ty nào đang hoạt động với lĩnh vực đường ống xuất khẩu năng lượng của Nga về một mối nguy rằng họ có thể là đối tượng của các lệnh trừng phạt của Mỹ”, một người phát ngôn của Đại sứ quán Mỹ tại Đức cho biết, nhấn mạnh rằng các nước châu Âu khác cũng phản đối đường ống này.

Đức và nhiều đồng minh châu Âu khác cáo buộc Washington sử dụng Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) để can thiệp vào các chính sách ngoại giao và năng lượng của các nước khác.

Chính phủ Đức cũng như các công ty có liên quan chưa có phản ứng chính thức trước lời tuyên bố của Đại sứ Mỹ Grenell.

 Đức và Nga xảy ra bất đồng sau vụ Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014. Nhưng cả hai có mối quan tâm chung đến dự án Nord Stream 2, dự kiến sẽ gấp đôi công suất của tuyến Nord Stream 1 hiện nay.

Tờ báo Bild am Sonntag của Đức, đơn vị đầu tiên đưa tin về bức thư, nói rằng Grenell đang cố gắng tống tiền các công ty Đức. Đại sứ quán Mỹ đã bác bỏ cáo buộc này. Người phát ngôn của Đại sứ quán cho biết, điều duy nhất có thể bị coi là tống tiền trong tình huống này là việc điện Kremlin có đòn bẩy trong việc cung cấp khí đốt trong tương lai.

Gã khổng lồ khí đốt Nga Gazprom đang triển khai dự án cùng với nhiều đối tác phương Tây khác.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas hôm 10-1 nói rằng bất kỳ lệnh trừng phạt nào của Mỹ đối với Nord Stream 2 sẽ là một phương án sai lầm để giải quyết tranh chấp và rằng các vấn đề về chính sách năng lượng của châu Âu phải được quyết định bởi châu Âu chứ không phải Mỹ.

Duy Tiến
.
.
.