Ngoại trưởng Mỹ nỗ lực hàn gắn rạn nứt tại vùng Vịnh

Thứ Hai, 14/01/2019, 07:55

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13-1 phát biểu trong một cuộc họp báo tại Doha, Qatar, cho biết sự rạn nứt trong quan hệ giữa Qatar và các nước Arab láng giềng ở vùng Vịnh đã diễn ra quá lâu và đang đe dọa đến sự thống nhất cần có trong khu vực để đối trọng lại với Iran.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Qatar, Mohammed bin Abdulrahman bin Jassim Al Thani. Ảnh Reuters. 

Arab Saudi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập, một thành viên của Hội đồng Hợp tác ngoài vùng Vịnh (GCC), đã cắt đứt quan hệ ngoại giao, vận tải và thương mại với Qatar vào tháng 6-2017, cáo buộc nước này ủng hộ khủng bố và kẻ thù của họ trong khu vực là Iran, một cáo buộc mà phía Doha luôn phủ nhận.

Mỹ, một đồng minh quan trọng của sáu nước Hồi giáo Sunni GCC, coi sự rạn nứt này là mối đe dọa đối với các nỗ lực kiềm chế Iran và thúc đẩy một mặt trận vùng Vịnh thống nhất.

“Chúng ta có một thách thức chung, tranh chấp giữa các nước cùng một mục tiêu chung sẽ không bao giờ là một điều có ích”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu tại một hội nghị tại thủ đô Doha của Qatar.

“Những tranh chấp này sẽ không cho phép bạn có một phản ứng mạnh mẽ trước những đối thủ hoặc thử thách chung như những gì bạn có thể”, ông Pompeo nhấn mạnh.

Qatar, quốc gia giàu khí đốt, đã cho biết việc tẩy chay này nhằm mục đích phá hoại chủ quyền củ nước này và họ đã bắt đầu hàng loạt hành động tách khỏi những nước láng giềng vùng Vịnh, bao gồm cả việc xây dựng quan hệ với các đối tác thương mại mới, tăng cường quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ và từ bỏ OPEC. Những động thái này càng củng cố thêm niềm tin rằng những tranh chấp trong khu vực còn lâu mới được giải quyết.

“Chúng tôi hy vọng rằng sự thống nhất của GCC sẽ tăng trong thời gian tới”, ông Pompeo cho biết, nói thêm rằng sự thống nhất trong khu vực vùng Vịnh là một yếu tố quan trọng cho việc xây dựng Liên minh Chiến lược Trung Đông (MESA), bao gồm cả các nước Jordan và Ai Cập.

Arab Saudi và UAE đã nhiều lần khẳng định rằng tranh chấp không phải là ưu tiên hàng đầu của họ và đảm bảo với Washington rằng điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến hợp tác trong quốc phòng.

Duy Tiến
.
.
.