Tổng thống Mỹ cảnh cáo Thổ Nhĩ Kỳ về sự tàn phá kinh tế nặng nề

Thứ Hai, 14/01/2019, 14:52

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-1 đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải đối mặt với sự tàn phá kinh tế nặng nề nếu như nước này tấn công lực lượng người Kurd, đồng minh của Mỹ ở Syria, dẫn đến việc đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ bị suy yếu cũng như sự chỉ trích nặng nề của Ankara.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh minh họa Reuters. 

Mối quan hệ đồng minh giữa hai quốc gia thành viên NATO đang trở nên căng thẳng trong thời gian gần đây do sự ủng hộ của Mỹ dành cho lực lượng YPG người Kurd, vốn bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là một phần mở rộng của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ngoài vòng pháp luật và đang tiến hành cuộc nổi dậy kéo dài hàng thập kỷ nay tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc khủng hoảng ngoại giao năm ngoái, khi ông Trump áp lệnh trừng phạt đối với hai bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ và tăng thuế đối với mặt hàng kim loại xuất khẩu của nước này, đã khiến cho tỷ giá đồng Lira của Thổ Nhĩ Kỳ xuống thấp kỷ lục vào hồi tháng 8-2018. Đồng Lira đã giảm hơn 1%, còn khoảng 5,52 Lira đổi 1 USD vào ngày 14-1.

Hôm 13-1, Mỹ cho biết đã bắt đầu rút quân khỏi Syria như những gì mà ông Trump tuyên bố hồi tháng 12-2018, và vẫn đang tiếp tục đấu tranh chống lại IS tại đây.

Người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin nhấn mạnh rằng ông Trump nên tôn trọng liên minh của Washington với Ankara.

Trên Twitter, ông Kalin nhắn gửi Tổng thống Mỹ rằng “thật sai lầm nghiêm trọng khi đánh đồng người Kurd Syria với PKK, nằm trong danh sách khủng bố của Mỹ, và rằng “những kẻ khủng bố không bao giờ có thể là đối tác và đồng minh”. “Thổ Nhĩ Kỳ hy vọng Mỹ tôn trọng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và không muốn điều đó bị lu mờ bởi tuyên truyền khủng bố”, ông Kalin viết trên Twitter.

Ông Trump không đưa ra chi tiết nào về đề xuất vùng an toàn. Ông chỉ tuyên bố hồi tháng trước rằng sẽ rút lực lượng quân Mỹ ở Syria vì họ đã hoàn thành sứ mệnh đánh bại IS và sự hiện diện của họ ở đây là không còn cần thiết nữa.

Duy Tiến
.
.
.