Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ 2 sẽ diễn ra vào giữa tháng 2

Thứ Bảy, 12/01/2019, 15:20

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-CHDCND Triều Tiên lần thứ 2 có thể được tổ chức vào giữa tháng 2-2019, theo nhiều nguồn tin. Một quan chức cấp cao chính phủ Hàn Quốc cho biết hội nghị sẽ được tổ chức vào tuần thứ hai của tháng 2.

Trước bối cảnh đó, Chính phủ Hàn Quốc đang đàm phán với Trung Quốc về việc Chủ tịch Tập Cận Bình có thể thăm Seoul vào tháng 5 sau chuyến thăm của ông đến CHDCND Triều Tiên vào tháng 4, ký kết các văn kiện ngoại giao mà các quốc gia cùng quan tâm, Báo DongA Ilbo đưa tin hôm 12/1.

Phát biểu trước các phóng viên hôm 11-1,một quan chức cấp cao chính phủ Hàn Quốc cho biết Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-CHDCND Triều Tiên lần thứ 2 có thể được tổ chức vào tuần thứ hai của tháng 2. Điều này có nghĩa nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sẽ ngồi xuống ghế với Tổng thống Mỹ Donald Trump để đàm phán hạt nhân sau một tháng ông gặp lãnh đạo Trung Quốc.

Một nguồn tin ngoại giao tiết lộ Washington và Bình Nhưỡng đang bận rộn chuẩn bị cho Hội nghị djw kiến ban đầu từ đầu tháng 2 đến đầu tháng 3.

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ nhất ở Singapore. Ảnh: Reuters

Nhà đàm phán vũ khí hạt nhân hàng đầu của CHDCND Triều Tiên Kim Yong-chol có thể đến thăm New York trong tương lai gần. Khi được hỏi về chuyến thăm CHDCND Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, quan chức cấp cao chia sẻ: “Washington và Bình Nhưỡng từng đồng ý tổ chức một cuộc họp cấp cao ở New York vào ngày 8-11-2018. Nhưng tôi không chắc có một cuộc họp như thế ở Bình Nhưỡng,” ông nói với các phóng viên.

Khi được hỏi: “Vậy, ông Kim Yong-chol sẽ thăm New York trong thời gian này?”, ông đáp từ “Vâng, đúng vậy.”

Các chương trình nghị sự dành cho Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 có thể chủ yếu thảo luận tại cuộc họp cấp cao Mỹ-CHDCND Triều Tiên. Bình Nhưỡng yêu cầu trước hết cần phải có phần thưởng cho tiến trình phi hạt nhân hóa, trong khi đó Mỹ kêu gọi CHDCND Triều Tiên thực hiện từng bước cụ thể hướng đến phi hạt nhân hóa. Nhắc đến câu hỏi liệu hai quốc gia có đang thu hẹp sự khác biệt, quan chức Hàn Quốc cho biết Washington và Bình Nhưỡng luôn sẵn sàng tạo ra kết quả tốt đẹp nhưng quá trình đàm phán sẽ không dễ dàng, tờ báo Hàn Quốc đưa tin.

Ông cho biết việc mở lại tổ hợp công nghiệp Kaesong và khu du lịch Cao nguyên Kumgang có thể là một lợi điểm thương lượng (bargaining chip) giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên. “Mỹ có thể sử dụng 1 trong 2 lợi điểm thương lượng này, bởi vì chúng ít bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ. CHDCND Triều Tiên có thể xem nó như kết quả hợp tác kinh tế đầu tiên,” quan chức phân tích.

“Để khởi động lại tổ hợp công nghiệp Kaesong, họ cần phải tìm cách không chuyển số lượng lớn tiền mặt về CHDCND Triều Tiên để tránh vi phạm các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc,” ông cho biết thêm.

Cũng có khả năng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm Hàn Quốc sau chuyến công tác đến CHDCND Triều Tiên. “Cho đến nay tôi được biết, ông Tập sẽ đến thăm CHDCND Triều Tiên vào tháng 4 và rất có thể ông ấy sẽ thăm Hàn Quốc vào tháng 5,” Lee Hae-chan, Chủ tịch Đảng Dân chủ cho biết, trong khi Noh Young-min, Chủ nhiệm Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc (Cheong Wa Dae) cho biết hôm 10-1. “Hàn Quốc và Trung Quốc đang đàm phán về chuyến thăm Hàn Quốc sắp tới của Chủ tịch Tập Cận Bình. Nhưng chưa có lịch trình cụ thể,” ông Noh nói với các phóng viên.

Phạm Trúc
.
.
.