Vì sao Nữ hoàng Anh có đến hai ngày sinh nhật?

Thứ Ba, 21/04/2020, 20:26

Đại dịch COVID-19 đã khiến cuộc sống của hàng tỷ người bị đảo lộn, trong đó, phải kể đến những người có sinh nhật đúng vào dịp này.

Nữ hoàng Anh và các thành viên Hoàng gia thưởng thức màn trình diễn từ ban công của cung điện. 

Do ảnh hưởng của dịch, nhiều người không may có sinh nhật trùng vào thời điểm cách ly xã hội có thể tổ chức ngày "mỗi năm chỉ có một lần" này vào một ngày khác trong năm. Nói cách khác, người ta sẽ tổ chức sinh nhật hai lần trong năm, một là ngày chính thức và ngày còn lại là dịp có thể thực sự tụ tập được với bạn bè, người thân.

Đáng chú ý, Nữ hoàng Anh Elizabeth II cũng có sinh nhật trùng vào thời điểm dịch COVID-19 đang rất phức tạp tại Anh. Nữ hoàng tổ chức sinh nhật mỗi năm hai lần kể từ khi lên ngôi. Tuy nhiên, đây được cho là truyền thống có từ lâu đời.

Sinh nhật thứ 94 của Nữ hoàng Anh là vào ngày 21/4. Tuy nhiên, Nữ hoàng còn có một ngày sinh nhật khác vào tháng 6 tới đây. Hoàng gia Anh đã ăn mừng sinh nhật hai lần mỗi năm từ thế kỷ 18, tổ chức lễ sinh nhật chính thức công khai mỗi năm và một lễ sinh nhật riêng tư hơn vào đúng ngày sinh thật sự.

Lễ diễu binh "Trooping the Color". 

Cả hai sự kiện năm nay đề sẽ thu hẹp đáng kể về quy mô, có nghĩa là hai sinh nhật năm nay của Nữ hoàng Anh sẽ rất khác. Tuy nhiên, tại sao Nữ hoàng lại có đến hai ngày sinh nhật? Lý do khá đơn giản – không ai muốn tổ chức sinh nhật của mình vào một ngày mưa, vì vậy, từ những năm 1720, các vị vua đã tận hưởng sinh nhật thứ hai của mình vào dịp mùa hè, khi thời tiết hài hòa hơn.

Truyền thống này được cho là bắt đầu từ thời Vua George II vào năm 1748. Đây cũng là năm bắt đầu truyền thống diễu hành "Trooping the Color" hàng năm của quân đội Anh. Sinh nhật thực sự của Vua George là vào tháng 11, khi thời tiết nước Anh thường không còn lý tưởng.

"Trooping the Color" - một cuộc diễu hành quân sự ở London - trước đây từng là một sự kiện độc lập. Sau này, buổi lễ được chính thức và vĩnh viễn tái điều chỉnh thành một lễ kỷ niệm sinh nhật sau khi Vua George III lên ngôi vào năm 1760.

Vẻ đẹp đầy ấn tượng của Nữ hoàng Anh.

Nữ hoàng Anh Elizabeth II thường sẽ thưởng thức một buổi bắn súng truyền thống của hoàng gia và các tòa nhà chính phủ trên khắp Vương quốc Anh treo cờ Union Jack vào ngày này.

Truyền thống treo cờ đó cũng được tiến hành trong một số dịp lễ khác của hoàng gia, bao gồm cả ngày sinh nhật của tất cả các thành viên hoàng gia cao cấp.

Vào sinh nhật “nghi lễ” vào tháng 6, các đường phố xung quanh Cung điện Buckingham có rất nhiều khách du lịch khi 1.400 binh sĩ diễu hành, 200 con ngựa và 400 nghệ sĩ tham gia vào một buổi lễ xa hoa.

Nữ hoàng được chào đón bởi một “lời chào hoàng gia” và tiến hành duyệt đội ngũ. Thậm chí trong những năm 1980, Nữ hoàng còn tự cưỡi ngựa tham gia duyệt đội ngũ, tuy nhiên, giờ Nữ hoàng ngồi trong một cỗ xe cũng rất xa hoa.

Sau màn trình diễn của một ban nhạc quân đội và một cuộc diễu hành nhỏ khác, Nữ hoàng trở về cung điện. Ở đó, Nữ hoàng cùng các thành viên hoàng gia khác đứng trên ban công để xem màn biểu diễn máy bay của Không quân Hoàng gia, các binh sĩ bắn loạt pháo trong Công viên xanh gần đó.

Tuy nhiên, năm nay do đại dịch COVID-19, hầu hết các kế hoạch đã bị hủy.

Tràng pháo mừng sinh nhật Nữ hoàng. 

Lần đầu tiên sau 68 năm, Nữ hoàng Elizabeth II sẽ không kỷ niệm sinh nhật của mình bằng nghi thức bắn pháo truyền thống của hoàng gia. Nữ hoàng đã hủy bỏ lễ kỷ niệm vì cảm thấy nó sẽ không phù hợp trong đại dịch.

Thay vào đó, Điện Buckingham dự kiến ​​sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 94 của Nữ hoàng trên phương tiện truyền thông xã hội. Tất cả các vấn đề liên quan đến gia đình, bao gồm các cuộc gọi điện thoại và video với các thành viên gia đình sẽ được giữ kín.

Buổi lễ "Trooping the Color" tháng 6 cũng đã bị hủy bỏ và không có kế hoạch thay thế nào. Đầu tháng này, Nữ hoàng đã có bài phát biểu quốc gia trên truyền hình hiếm hoi, kêu gọi toàn dân đoàn kết chống lại đại dịch.

Duy Tiến
.
.
.