Châu Âu "chật vật" khi số ca COVID-19 tăng chóng mặt

Thứ Ba, 17/03/2020, 19:28

Số ca nhiễm COVID-19 tại Tây Ban Nha đã vượt qua 11.000 trong khi số ca tử vong gần chạm ngưỡng 500, trở thành một điểm nóng của dịch tại châu Âu.

Một bệnh nhân được di chuyển trên xe cứu thương lại La Paz. Ảnh Getty Images. 

Bộ Y tế Tây Ban Nha ngày 17/3 thông báo, số ca nhiễm COVID-19 tại nước này đã lên đến 11.178 trong khi có 491 ca tử vong.

Trong vòng 24 tiếng qua, nước này ghi nhận 1.987 ca nhiễm mới, theo Giám đốc Trung tâm y tế khẩn cấp của Tây Ban Nha, Fernando Simon. Ổ dịch lớn nhất tại nước này là thủ đô Madrid.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng công bố nước này sẽ thực hiện “đóng cửa” vào giữa ngày 17/3 (giờ địa phương). Tất cả những hoạt động đi lại không cần thiết đều bị coi là vi phạm pháp luật và có thể bị phạt đến gần 150 USD.

Ông Macron cũng cho biết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp bằng khoản vay trị giá 330 tỷ USD. Chính phủ Pháp cũng sẽ hỗ trợ nhân viên y tế thông qua việc trả tiền khách sạn, taxi và chăm sóc trẻ em trong cuộc khủng hoảng này, ông Macron cho biết trong một loạt các tweet sau bài phát biểu của mình.

Viện Robert Koch của Đức (RKI), cơ quan quốc gia về kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, gia tăng cảnh báo nguy cơ lây nhiễm virus đối với sức khỏe cộng đồng lên mức cao.

Chủ tịch RKI Lothar Wieler cho biết nhận thấy rằng ngay cả các phòng khám có uy tín cũng đang gặp vấn đề và phải làm mọi cách có thể để ngăn chặn bất kỳ chuỗi lây nhiễm nào.

Ông Wieler tin rằng số ca mắc COVID-19 “cao hơn đáng kể” so với các số liệu hiện nay.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas đã lên tiếng kêu gọi người dân: “Hãy ở nhà”, trong bối cảnh số ca nhiễm ở Đức đã tăng lên 1.174 trong 24 giờ qua, lên 7.200 ca và 17 ca tử vong.

Duy Tiến
.
.
.