Cựu sĩ quan ghì chết người ở Mỹ có thể nhận lương hưu đến 1,5 triệu USD

Thứ Bảy, 13/06/2020, 11:18
Cựu sĩ quan cảnh sát Derek Chauvin, người ghì gối vào cổ của người đàn ông da màu George Floyd khiến ông này tử vong, có thể sẽ nhận được đến 1,5 triệu USD trợ cấp hưu trí ngay cả khi bị kết tội giết người.
Làn sóng biểu tình chống phân biệt chủng tộc nổi lên tại Mỹ sau cái chết của George Floyd. Ảnh Getty Images. 

Chauvin đã trở thành nguồn cơn của làn sóng phẫn nộ tại Mỹ sau khi một video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy viên cảnh sát này ghì gối lên cổ của Floyd trong vòng gần 9 phút bất chấp người đàn ông da màu kêu không thể thở được. Chauvin sau đó đã bị sa thải khỏi sở cảnh sát nơi mà người này làm việc từ năm 2001, trong bối cảnh biểu tình nổ ra ở nhiều nơi và đối măt với tội giết người cấp độ hai. Ba sĩ quan khác có liên quan cũng bị sa thải và đối mặt với các tội nghiêm trọng.

Hiệp hội hưu trí công cộng bang Minnesota cho biết, Chauvin có thể vẫn đủ điều kiện để nộp đơn xin trợ cấp hưu trí sớm, chậm nhất là đến năm 50 tuổi, mặc dù không nói chi tiết về số tiền mà Chauvin có thể nhận được.

Có nhiều yếu tố quyết định đến việc tính toán tiền trợ cấp hưu trí, Chauvin có thể sẽ đủ điều kiện nhận các khoản thanh toán thường niên lên đến 50.000 USD hoặc hơn nếu như người này chọn bắt đầu nhận tiền từ tuổi 55, theo CNN. Số tiền nhận được có thể lên đến 1,5 triệu USD hoặc hơn trong khoảng thời gian 30 năm, không bao gồm các khoản chi tiêu thường ngày. Tiền trợ cấp hàng năm của Chauvin thậm chí có thể cao hơn nếu người này nhận được số tiền làm thêm từ những năm trước.

Hai trong số các sĩ quan khác bị buộc tội trong vụ Floyd là những tân binh, nhưng người thứ ba cũng có thể đủ điều kiện nhận trợ cấp hưu trí. Văn phòng Thị trưởng thành phố Minneapolis, Sở Cảnh sát và liên minh cảnh sát địa phương chưa đưa ra bình luận gì.

Trong bối cảnh nhiều người kêu gọi giải tán các sở cảnh sát và phân phối lại ngân sách cho các dịch vụ xã hội khác, vấn đề tiền trợ cấp hưu này có thể sẽ trở thành một điểm đầy rối loạn trong cuộc tranh cãi đang diễn ra.

Mỗi bang của Mỹ lại có quy định khác nhau về việc liệu tiền lương hưu có bị tước khỏi các sĩ quan cảnh sát có hành vi sai trái hay không. Chưa đến một nửa số bang ở Mỹ có luật cho phép rút lương hưu của cảnh sát đã bị kết án với bất kỳ loại trọng tội nào, trong khi một số bang cho phép tước lương hưu tùy theo tội phạm cụ thể như tham nhũng hoặc tội phạm tình dục đối với trẻ vị thành niên nhưng không có trường hợp sĩ quan bị tước lương hưu vì sử dụng vũ lực quá mức, theo nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Luật, Kinh tế và Chính sách của Mỹ.

Kiều Yến
.
.
.