Hàng ngàn người biểu tình nằm lăn ra đường giả chết ở Mỹ

Chủ Nhật, 07/06/2020, 15:29
Đám đông người biểu tình nằm la liệt giả chết kín lối vào một bảo tàng ở Philadelphia, Mỹ để bày tỏ quan điểm vụ người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát ghì chết.

Hãng tin ABCNews ngày 6/6 đăng tải trên Twitter đoạn video ghi lại cảnh hàng ngàn người biểu tình đã nằm lên các bậc thang gần Viện bảo tàng nghệ thuật Philadelphia thuộc bang Pennsylvania của Mỹ hôm 5/6 để giả chết, tạo ra cảnh tượng chưa từng có.


Người biểu tình nằm ra đường giả chết ở Philadelphia. Video: CBS

Đám đông biểu tình đã tập trung ở đây 9 ngày liên tiếp, từ khi cuộc biểu tình phản đối vụ người đàn ông da màu George Floyd bị cảnh sát ghì chết lan đến bang. Ngày 6/6, hàng ngàn người tiếp tục tuần hành gần Viện bảo tàng nghệ thuật Philadelphia.

Trong khi đó, các cuộc biểu tình tương tự đã bước sang ngày thứ 12 ở nhiều thành phố khác của Mỹ, kể từ thời điểm đoạn video ghi lại cảnh cảnh sát Minneapolis bắt giữ Floyd được công bố và gây phẫn nộ tại Mỹ.

Các cuộc biểu tình ban đầu diễn ra ôn hoà, nhưng nhanh chóng biến thành các vụ bạo loạn, cướp phá tại nhiều thành phố, buộc chính quyền của Tổng thống Donald Trump huy động Vệ binh Quốc gia Mỹ và ban bố các quyết định mạnh tay để ứng phó.

Hôm 6/6 được xem là ngày mà làn sóng biểu tình lên đến đỉnh điểm. Tại hàng chục thành phố từ New York, Seattle, California..., hàng trăm ngàn người đã xuống đường cùng các biểu ngữ "Sinh mạng người da đen cũng quan trọng" và lời kêu gọi đòi công lý cho Floyd.

Người biểu tình phủ kín một tuyến đường ở Washington D.C. Ảnh: Getty Images

Tại Washington D.C., thị trưởng thành phố Muriel Bowser đã tham gia biểu tình cùng hàng ngàn người. Một số nhà hoạt động kì vọng huy động tới một triệu người tham gia các cuộc biểu tình tại thủ đô nước Mỹ.

Làn sóng biểu tình xảy ra trong bối cảnh nước Mỹ đang hứng chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19 với số ca nhiễm gần chạm mốc hai triệu người. Tổng thống Trump nói Mỹ "cơ bản" vượt qua đại dịch, song các chuyên gia lo ngại số ca nhiễm mới sẽ tăng vọt do người dân không tuân thủ giãn cách xã hội, không đeo khẩu trang khi tham gia biểu tình.

Đáng chú ý, biểu tình diễn ra ở nhiều nước khác trải khắp các châu lục. Tại Marsheille, Pháp, cảnh sát đã buộc phải sử dụng hơi cay khi đụng độ với người biểu tình quá khích.

Theo Reuters, hàng nghìn người cũng đã dầm mưa tại Quảng trường Nghị viện, một địa điểm truyền thống cho các cuộc biểu tình tại London, Anh. Đám đông bắt đầu bằng hành động quỳ gối trong im lặng, rồi hô to tên Floyd và đứng dậy đi tuần hành.

Thiện Nhân
.
.
.