Ông Trump tính điều 10.000 binh sĩ quân đội dẹp loạn biểu tình

Chủ Nhật, 07/06/2020, 20:50
Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ tiết lộ Nhà Trắng từng muốn triển khai 10.000 binh sĩ quân đội tới ứng phó tình trạng biểu tình bạo lực, song bị can ngăn.


Quân nhân Mỹ. Ảnh: Getty Images

CNN ngày 7/6 dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết Tổng thống Donald Trump đã nêu ý tưởng triển khai 10.000 binh sĩ thường trực tới Washington D.C. và các thành phố khác hồi đầu tuần này để đối phó tình trạng bạo lực trong các cuộc biểu tình.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley đều phản đối kế hoạch nói trên.

Theo CNN, trên thực tế, Bộ trưởng Esper đã triển khai 1.600 binh sĩ thường trực tới thủ đô Washington D.C để ứng phó trong trường hợp cần thiết, nhưng gần 5.000 vệ binh quốc gia đã có mặt ở đây không cần hỗ trợ, nên các binh sĩ thường trực đã rời đi từ ngày 4/6.

Một quan chức quốc phòng giấu tên khác nói rằng ông Milley cảm thấy tình hình vẫn trong tầm kiểm soát và chưa đến mức phải điều động binh sĩ tinh nhuệ. Ông Miley dường như cũng cho rằng sắc lệnh này của Tổng thống Trump không hợp pháp.

Khi bạo lực nổ ra trong các cuộc biểu tình ở Washington D.C. hôm 1/6, Miley đã tham vấn các lãnh đạo của đảng Dân chủ trong lưỡng viện quốc hội, trong đó có cuộc gọi với lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, người thường lên tiếng chỉ trích mọi động thái của ông Trump.

Nội dung các cuộc trò chuyện chưa được tiết lộ. Tối 1/6, ông Miley đã tranh cãi với Tổng thống Trump về kế hoạch triển khai binh sĩ.

Làn sóng biểu tình nổ ra ở Mỹ từ ngày 25/5 sau vụ người đàn ông da màu George Floyd thiệt mạng khi bị cảnh sát Minneapolis ghì cổ trong quá trình bắt giữ. Các cuộc biểu tình ban đầu leo thang bạo lực ở nhiều nơi với các vụ cướp bóc, đốt phá, khiến Tổng thống Trump giận dữ và cảnh báo dùng biện pháp mạnh để xử lý.

Thiện Nhân
.
.
.