Mỹ đưa siêu tàu sân bay đến gần bán đảo Triều Tiên

Chủ Nhật, 09/04/2017, 12:34
Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ tuyên bố ngày 9-4 (giờ Việt Nam) rằng một nhóm tàu tác chiến của Hải quân Mỹ sẽ di chuyển về phía tây Thái Bình Dương gần bán đảo Triều Tiên như một cuộc biểu dương sức mạnh, sau những mối lo ngại về chương trình vũ khí tiên tiến của CHDCND Triều Tiên.  

Nhóm tàu tác chiến với tên gọi Carl Vinson bao gồm một tàu sân bay sẽ bắt đầu hành trình từ Singapore tiến dần về phía bán đảo Triều Tiên, một quan chức Mỹ giấu tên cho hay. 

Nhân viên Hải quân Mỹ chuẩn bị một máy bay chiến đấu F18 trên boong tàu USS Carl Vinson trong một cuộc diễn tập thường lệ ở Biển Đông, 3-3-2017. Ảnh: REUTERS / Erik De Castro / File Photo

"Chúng tôi cảm thấy sự hiện diện đang dần gia tăng (của Mỹ) là cần thiết", quan chức này nói thêm, trích dẫn hành vi thử tên lửa đáng lo ngại của Triều Tiên.

Giữa tháng 3-2017, tàu sân bay USS Carl Vinson cũng từng được điều đến Busan, Hàn Quốc để tham gia cuộc tâp trận chung thường niên Mỹ-Hàn mang tên gọi "Đại bàng non".

Tàu sân bay USS Carl Vinson, một tàu sân bay hạng Nimitz, khởi hành tại San Diego, California vào 22-8-2014. Ảnh: REUTERS / Mike Blake / File Photo

Trong một tuyên bố vào cuối ngày 8-4, hạm đội "Thứ 3" của Mỹ cho biết, nhóm tàu tác chiến này đã di chuyển về hướng bắc nhưng không nói rõ đích đến. Các tàu quân sự này sẽ hoạt động ở khu vực tây Thái Bình Dương thay vì thực hiện các chuyến thăm cảng đến Australia như dự kiến.

Từ đầu 2017, các quan chức Triều Tiên trong đó có cả nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã nhiều lần hé mở về một cuộc thử tên lửa đạn đạo liên tục hoặc "một thứ gì đó tương tự" có thể sẽ đến, và nó có thể sẽ rơi đúng vào 15-4, nhân kỉ niệm 105 năm ngày sinh của cựu Chủ tịch Kim il-Sung, người đã thành lập Triều Tiên vào năm 1948.

Đầu tuần này trong cuộc gặp mặt với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh rằng ông sẽ áp dụng nhiều biện pháp hơn nữa để kiềm chế chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. 

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.