Canada tính việc cấm Huawei tiếp cận mạng 5G

Thứ Ba, 22/01/2019, 18:18
Canada nên cấm tập đoàn công nghệ Huawei (Trung Quốc) cung cấp thiết bị cho hệ thống mạng 5G vì rủi ro bảo mật là quá lớn, ông Richard Fadden, cựu giám đốc cơ quan tình báo của Canada cảnh báo.


Đại sứ Trung Quốc tuần trước đã đe dọa hậu quả nếu Ottawa ngăn chặn Huawei tiếp cận thị trường nước này nhưng đã bị chính phủ Canada bác bỏ. Căng thẳng giữa hai quốc gia ngày càng leo thang từ sau khi bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính của Huawei bị bắt tại Vancouver vào tháng trước theo yêu cầu từ phía Mỹ.

Trụ sở Huawei Canada. (Nguồn: www.rcinet.ca)

Richard Fadden, cựu giám đốc cơ quan tình báo của Canada giai đoạn 2009-2013, mới đây đã khẳng định việc cấm Huawei tiếp cận hệ thống mạng 5G của Canada là cần thiết.

"Chính phủ Canada nên bỏ qua các mối đe dọa và cấm Huawei tiếp cận mạng 5G của Canada để bảo vệ an ninh cho người dân", ông Richard viết trên tờ Globe and Mail. 

Một số đồng minh Canada đã đưa ra nhiều hạn chế trong việc sử dụng thiết bị của Huawei vì những lo ngại về nguy cơ gián điệp. 

Bộ trưởng An ninh công cộng Canada Ralph Goodale ngày 21-1 trả lời các phóng viên rằng các công ty khác có thể cung cấp thiết bị cho mạng 5G trong tương lai, nhưng không tiết lộ chi tiết về vấn đề này.

Sau khi bà Mạnh bị phía Canada bắt giữ, Trung Quốc đã bắt giam hai công dân Canada gồm cựu quan chức ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc họ có hành vi “đe dọa an ninh quốc gia” của nước này.

Tại phiên tòa ngày 14-1 vừa qua, Tòa án thành phố Đại Liên (Trung Quốc) đã ra phán quyết kết án tử hình Robert Lloyd Schellenberg, công dân Canada, với tội danh buôn lậu ma túy. 

Một nhóm gồm 143 học giả và cựu đại sứ từ khắp nơi trên thế giới ngày 21-1 đã gửi một bức thư ngỏ tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, kêu gọi ông giải phóng hai người Canada bị bắt giữ nêu trên.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.