13 công dân Canada bị phía Trung Quốc bắt giữ sau vụ Huawei

Thứ Sáu, 04/01/2019, 10:57
Trong số 13 công dân Canada bị bắt giữ, 8 người đã được trả tự do và chỉ có 3 vụ được công khai, gồm cựu cán bộ ngoại giao Michael Kovrig, doanh nhân Michael Spavor và giáo viên Sarah McIver tại Trung Quốc .

Kể từ sau khi giám đốc tài chính Huawei bị Canada bắt giữ theo yêu cầu từ phía Mỹ hồi tháng trước, căng thẳng giữa Canada và Trung Quốc liên tục leo thang khi tới thời điểm hiện tại, đã có tổng cộng 13 công dân Canada bị phía Trung Quốc bắt giữ, Reuters dẫn một tuyên bố của chính phủ Canada ngày 3-1 cho biết.

"Ít nhất" 8 trong 13 người trong số đó đã được trả tự do nhưng Trung Quốc không tiết lộ bất cứ một cáo buộc nào.

Michael Spavor (trái) và Michael Kovrig, hai trong số những công dân Canada bị Trung Quốc bắt giữ.

Trước đó, chỉ có 3 vụ bắt giữ được công khai, gồm cựu cán bộ ngoại giao Michael Kovrig, doanh nhân Michael Spavor và giáo viên Sarah McIver tại Trung Quốc .

Căng thẳng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc leo thang kể từ khi Mạnh bị bắt vào ngày 1-12-2018. 

Chính phủ Canada đã nhiều lần nói rằng họ không thấy mối liên hệ rõ ràng nào giữa vụ bắt giữ bà Mạnh, con gái của người sáng lập Huawei với việc giam giữ các công dân Canada. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao phương Tây tại Bắc Kinh và các nhà ngoại giao Canada cho rằng họ tin các vụ giam giữ công dân Canada là "đòn trả đũa" của Bắc Kinh.

 Bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính tập đoàn công nghệ Huawei. Ảnh: Warior trading news

Bà Mạnh được tại ngoại sau hơn một tuần bị giam giữ với số tiền bảo lãnh gần 7,5 triệu USD và chấp nhận giao nộp toàn bộ hộ chiếu và sống tại một trong những ngôi nhà của bà ở Vancouver. Bà cũng phải đeo một vòng định vị ở mắt cá chân và chi trả tiền giám sát an ninh 24/24 cho phía Canada. Theo các công tố viên Canada, bà Mạnh đối mặt nguy cơ có thể bị dẫn độ về Mỹ để xét xử và có thể chịu án 30 năm tù giam nếu bị kết tội.

Hồ Thiên
.
.
.