Brazil "thay máu" bộ y tế khi dịch COVID-19 phức tạp

Thứ Ba, 16/03/2021, 08:42
Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 15/3 (giờ địa phương) đã bổ nhiệm Bộ trưởng Y tế mới trong bối cảnh nước này tiếp tục đối mặt với sự phức tạp của đại dịch COVID-19.
Ảnh minh họa Reuters. 

Ông Marcelo Queiroga, một bác sĩ tim mạch, đã được lựa chọn để thay thế ông Eduardo Pazuello và trở thành Bộ trưởng Y tế thứ tư ở Brazil kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Ông Pazuello trước đó đã xác nhận rằng Tổng thống Bolsonaro “đang cân nhắc một số ứng viên thay thế trong bộ”. Ông là Bộ trưởng Y tế thứ ba của Brazil trong thời kỳ đại dịch, đã bị chỉ trích vì thiếu chuyên môn về sức khỏe cộng đồng và ủng hộ nỗ lực trước đó của ông Bolsonaro, một người có quan điểm hoài nghi COVID-19 và coi thường mối đe dọa từ đại dịch, sử dụng các loại thuốc chưa được chứng minh để chống lại bệnh này.

Tổng thống Bolsonaro cho biết rằng, ông Queiroga sẽ tiếp tục chương trình nghị sự của ông Pazuello tại Bộ Y tế, đồng thời đẩy nhanh nỗ lực tiêm chủng cho người Brazil trong bối cảnh việc triển khai vaccine COVID-19 bị cản trở bởi sự chậm trễ và kém hiệu quả. Ông Bolsonaro cho biết thêm, quá trình chuyển đổi sẽ mất một hoặc hai tuần.

Hai người tiền nhiệm của ông Pazuello đã từ chức vào năm ngoái, một phần vì họ không hoàn toàn tán thành việc điều trị bệnh nhân COVID-19 bằng thuốc chống sốt rét hydroxychloroquine.

Brazil đã ghi nhận hơn 11,4 triệu trường hợp nhiễm COVID-19, chỉ đứng sau Mỹ, trong khi số ca tử vong là hơn 278.000.

Bộ Y tế Brazil ngày 15/3 cho biết nước này ghi nhận thêm 36.239 trường hợp nhiễm và 1.015 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 trong vòng 24 tiếng.

Tổng thống Bolsonaro đã tiếp tục phải đối mặt với sự chỉ trích và giận dữ từ người dân liên quan đến việc xử lý đại dịch, khi các ca nhiễm và tử vong liên quan đến COVID-19 tiếp tục gia tăng.

Bất chấp tỷ lệ lây nhiễm cao, không ít người tại Brazil đã phản đối các biện pháp đóng cửa tại địa phương và khu vực nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus.

Cuối tuần qua, nhà chức trách Brazil đã giải tán hai cuộc tụ tập lớn ở Sao Paulo: một bữa tiệc tại hộp đêm với 600 người tham dự và một cuộc tụ tập khoảng 200 người tại một sòng bạc dưới lòng đất.

Thống đốc bang Sao Paulo, nơi có 46,3 triệu dân, đã áp đặt các biện pháp hạn chế mạnh tay hơn vào đầu tháng này, bao gồm cả việc đóng cửa các cơ sở kinh doanh không thiết yếu.

Liên quan đến quá trình tiêm chủng, ông Pazuello cho biết Brazil đã đặt hàng 100 triệu liều vaccine của Pfizer-BioNTech và 38 triệu từ Johnson & Johnson, trong khi nước này đang đàm phán để mua 13 triệu liều vaccine của Moderna.

Một quan chức từ trung tâm y sinh Fiocruz cũng cho biết Brazil có thể bắt đầu sản xuất hoàn toàn tại địa phương vaccine AstraZeneca vào tháng 7 nếu điều kiện cho phép.

Cho đến nay, chưa đến 5% dân số Brazil đã nhận được ít nhất một liều vaccine COVID-19.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.