Brazil tiếp tục tự phá kỷ lục số ca tử vong vì COVID-19

Thứ Năm, 04/03/2021, 08:33
Bang Sao Paulo của Brazil đã công bố các hạn chế COVID-19 mức “đỏ”, khi quốc gia Nam Mỹ này tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm và tử vong trong ngày kỷ lục.
Người dân biểu tình phản đối cách ứng phó với dịch của chính phủ Brazil. Ảnh Reuters. 

Bộ Y tế Brazil ngày 3/3 cho biết nước này ghi nhận thêm 1.910 trường hợp tử vong và 71.704 trường hợp nhiễm COVID-19 mới trong 24 giờ qua. Đây là ngày thứ hai liên tiếp Brazil ghi nhận số người chết cao kỷ lục.

Theo Đại học Johns Hopkins, Brazil đã ghi nhận hơn 257.000 ca tử vong do COVID-19, xếp thứ hai thế giới sau Mỹ, cùng với đó là hơn 10,6 triệu ca nhiễm.

Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã phải đối mặt với sự chỉ trích và phản đối xung quanh việc ứng phó đại dịch. Nhà lãnh đạo này được cho là đã xem thường mối đe dọa của COVID-19 và né tránh các biện pháp y tế công cộng. Thậm chí trong một phát biểu trước đây, ông còn cho rằng đeo khẩu trang gây ra đau đầu và "mất nhận thức về hạnh phúc". 

Chính phủ Brazil cũng đang gặp không ít khó khăn để bảo đảm, phân phối và quản lý vaccine COVID-19.

Ngày 3/3, Thống đốc bang Sao Paulo Joao Doria thông báo rằng lệnh đóng cửa một phần, kéo dài hai tuần sẽ có hiệu lực tại bang này vào ngày 6/3 nhằm nỗ lực hạn chế sự lây lan của virus.

Theo đó, các quán bar và nhà hàng sẽ chỉ hoạt động thông qua dịch vụ giao hàng, trung tâm thương mại và các hoạt động kinh doanh không thiết yếu sẽ bị đóng cửa, tuy nhiên, trường học, nhà thờ, cửa hàng tạp hóa và dịch vụ y tế sẽ vẫn mở cửa.

Tại bang Sao Paulo, nơi có 46,3 triệu dân, cứ hai phút lại tiếp nhận một bệnh nhân chăm sóc đặc biệt mới và hệ thống y tế tại bang này đang đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Thống đốc bang cũng đổ lỗi cho Tổng thống. “Hơn 1.000 người chết mỗi ngày ở Brazil, tương đương 5 vụ rơi máy bay mỗi ngày. Điều này xảy ra là do ông không làm nhiệm vụ của mình: Dẫn dắt đất nước”.

Các chuyên gia cảnh báo rằng nếu Brazil không thể kiểm soát sự lây lan của COVID-19, nước này có thể trở thành tâm điểm của biến thể virus, có khả năng lây nhiễm và gây chết người nhiều hơn.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.