Từng ngồi tù vì cáo buộc tham nhũng, cựu Tổng thống Brazil có thể tái cử?

Thứ Ba, 09/03/2021, 07:40
Khi rời nhiệm sở, tỷ lệ tán thành của cựu Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva là 87%, tuy nhiên, nỗ lực quay trở lại của ông đã bị cản trở sau khi bị kết án tham nhũng trong một vụ bê bối khiến hàng chục nhân vật khác “mất ghế”.
Ông Luiz Inacio Lula da Silva có thể tranh cử vào năm sau. Ảnh minh họa Reuters. 

Tòa án tối cao Brazil ngày 8/3 đã tuyên vô hiệu bản án hình sự năm 2018 của ông Lula. Đáp lại, người phát ngôn của văn phòng tổng công tố cho biết họ sẽ kháng cáo quyết định của tòa án.

Tòa án tối cao Brazil đã quyết định hủy bỏ bản án năm 2018 của ông Lula liên quan đến vụ bê bối “Operation Carwash” từng gây chấn động một thời, khiến ông bị kết án 9,5 năm tù. Bất chấp việc bị phạt tù, ông Lula vẫn tiếp tục chiến dịch tranh cử tổng thống Brazil với tấm vé của Đảng Công nhân cho đến khi Tòa án bầu cử của nước này tuyên bố vô hiệu chiến dịch của ông chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử tháng 10/2018.

Không bị bất kỳ đối thủ đáng gờm nào cản đường, ông Jair Bolsonaro đã vượt lên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Sau khi ông Bolsonaro nhậm chức, thẩm phán từng kết án ông Lula ngồi tù, Sergio Moro, trở thành Bộ trưởng Tư pháp. Điều này là dấy lên nghi ngờ về tham nhũng.

Vào tháng 6/2019, những nghi hoặc này được phơi bày sau khi “The Intercept” công bố các tin nhắn bị rò rỉ tiết lộ rằng ông Moro đã gây ảnh hưởng đến phiên tòa xét xử ông Lula bằng cách bắt tay với một số các công tố viên khác trong một chiến lược truyền thông chống lại ông Lula. Đến tháng 11/2019, ông Lula được trả tự do vì kháng cáo của ông chưa được giải quyết.

Ông Lula trước đây từng giữ chức Tổng thống Brazil từ năm 2003 đến năm 2011, rời nhiệm sở với tỷ lệ tán thành 87%. Một ứng cử viên khác của Đảng Công nhân, Dilma Rouseff, đã kế nhiệm ông cho đến khi bà này bị luận tội và cách chức vào năm 2016, trong một diễn biến mà những người ủng hộ gọi là “một cuộc đảo chính mềm”.

Với việc bản án bị hủy bỏ, ông Lula, 75 tuổi, có thể hợp pháp tranh cử chức tổng thống một lần nữa trong cuộc bầu cử năm 2022. Mức độ ủng hộ của ông Bolsonaro đã giảm mạnh trong đại dịch COVID-19, xuống còn 32%. Hiện nay, Brazil ghi nhận số ca tử vong cao thứ hai thế giới sau Mỹ, với hơn 265.000 ca, trong khi số ca nhiễm cũng chỉ xếp sau Mỹ và Ấn Độ.

Duy Tiến (Theo Sputnik)
.
.
.