Quằn quại vì COVID-19, Brazil có nguy cơ thành tâm dịch mới

Thứ Tư, 03/03/2021, 14:36
Brazil ngày 2/3 đã công bố số ca tử vong do COVID-19 cao nhất trong một ngày khi tình hình chính trị làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng y tế và tốc độ triển khai tiêm chủng bị chững lại.
Brazil chứng kiến ngày đau thương với số ca tử vong cao kỷ lục. Ảnh minh họa Reuters. 

Theo số liệu của Bộ Y tế Brazil, khoảng 1.641 người đã chết vì COVID-19 trong ngày 2/3, vượt qua mức cao nhất trong một ngày trước đó là 1.595 ca được ghi nhận vào cuối tháng 7/2020.

Tổng cộng, hơn 257.000 người đã chết vì căn bệnh này ở Brazil, khiến nước này trở thành nơi bùng phát dịch bệnh hàng đầu thế giới, chỉ đứng sau Mỹ.

Đại dịch COVID-19 đã đẩy hệ thống bệnh viện của Brazil đến bờ vực quá tải và các thống đốc bang hiện đang hợp tác để mua vaccine và vượt qua cả chính phủ liên bang, vốn chậm triển khai chương trình vaccine.

Brazil tiếp tục có những phản ứng đứt đoạn đối với căn bệnh chết người, các thành phố và tiểu bang riêng lẻ đưa ra các chính sách của riêng mình trong khi Tổng thống Jair Bolsonaro liên tục chỉ trích các biện pháp hạn chế và khẩu trang.

Hồi tuần trước, ông Bolsonaro đã chê bai việc sử dụng khẩu trang có thể dẫn đến đau đầu và “giảm nhận thức về hạnh phúc”.

Ông cũng đã đe dọa cắt giảm tài trợ cho các thành phố và tiểu bang áp dụng các biện pháp khóa chặt chẽ hơn.

Cũng theo Bộ Y tế Brazil, khoảng 10,6 triệu người trong tổng dân số 212 triệu dân của nước này đã được chẩn đoán mắc COVID-19 kể từ khi đại dịch bắt đầu, với 59.925 trường hợp mới được báo cáo vào hôm 2/3.

Một vài thành phố và bang đã bắt đầu áp dụng các biện pháp hạn chế mới nhằm tránh gia tăng căng thẳng cho những bệnh viện đang chịu nhiều áp lực.

Chương trình tiêm chủng của Brazil bắt đầu từ giữa tháng 1, tuy nhiên đã không theo kịp tiến độ được chính phủ công bố trước đó là miễn dịch toàn dân vào cuối năm nay. Cho đến nay, chỉ có 3% dân số được tiêm chủng.

Một số chuyên gia nhận định, Brazil có thể trở thành tâm dịch của các biến thể mới nếu như không ngăn chặn được dịch lây lan.

Duy Tiến (Theo Al Jazeera)
.
.
.